02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: โกศล วราอัศวปติ, กิตต์กวี โพธิ์โน, วรท ลำไย, เอกอุมา อิ้มคำ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแบบวัดคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ดูแลหลักของผู้ป่วยโรคจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 62 ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2560, หน้า 233-246.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบวัดคุณภาพชีวิตของผู้ดูแลหลักในผู้ป่วยโรคจิตเภทและเพื่อทดสอบคุณสมบัติการวัดทางโรคจิตทยา (psychoment properties) ของแบบวัดนี้ทั้งด้านความตรงและความเที่ยง.
วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ โดยใช้เทคนิคการแปลกลับ วิเคราะห์ความสอดคล้องของข้อคำถามโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำไปทดลองใช้ในกลุ่มตัวอย่างผู้ดูแลหลักของผู้ป่วยโรคจิตเภท (N=30) ปรับข้อคำถามและเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง (N=297) ตรวจสอบความเหมาะสมของขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ Kaiser-Meyer-Olkin (KMO) ตรวจสอบความสัมพันธ์ของข้อคำถามโดยใช้ Bartiett test of sphericity และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory factor analysis)
ผลการศึกษา มีดัชนีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาในระดับสูง (content validity index=1.00) มีความเที่ยงตรงเชิงเหมือนเมื่อเทียบ S-CGQoL-Thai Scale กับ WHOQOL-BREF-THAI กลุ่มตัวอย่างเหมาะสมและเหมาะในการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Kaiser-Meyer-Olkin=0.83, Bartiett's Test of Sphericity X2=4353.15, dt=231, p<0.001) มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับอยู่ในระดับสูง ผลการทดสอบซ้ำมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันในระดับสูง ค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรวมทุกข้อถามกับข้อถามมีค่าอยู่ระหว่าง 0.25-0.64 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบมีข้อคำถามทั้งหมด 22 ข้อ 5 องค์ประกอบอธิบายความแปรปรวนของกลุ่มตัวอย่างได้ในระดับสูงร้อยละ 70.09.
สรุป ผลการทดสอบคุณสมบัติการวัดทางจิตวิทยาของแบบวัดคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ดูแลหลักในผู้ป่วยโรคจิตเภทมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวชเพื่อประเมินคุณภาพชีวิตของผู้ดูแลหลักของผู้ป่วยโรคจิตเภททั้งในด้านคลินิกและทางการศึกษาวิจัย.

Keywords: คุณภาพชีวิต, โรคจิตเภท, ผู้ดูแลหลัก, การวิเคราะห์องค์ประกอบ, แบบวัดคุณภาพชีวิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Code: 2017000074

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors