02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ไชยันต์ สกุลศรีประเสริฐ, อารยา ผลธัญญา, ทัศนีย์ หอมกลิ่น, กุลวดี ทองไพบูลย์, พิมพ์มาศ ตาปัญญา, รติพันธ์ ถาวรวุฒิชาติ

ชื่อเรื่อง/Title: ความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถามแรงจูงใจในการดื่มสุรา ฉบับปรับปรุงในนักศึกษามหาวิทยาลัย

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 62, ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2560, หน้า 223-323.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์: เพื่อตรวจสอบความเที่ยงและความตรงของแบบสอบถามแรงจูงใจในการดื่มฉบับปรับปรุงในนักศึกษา
วิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 323 คน การตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันในการตรวจสอบโครงสร้างองค์ประกอบและใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในการตรวจสอบโครงข่ายความสัมพันธ์ทางทฤษฎีกับการดื่มสุราและปัญหาจากการดื่มสุรา การตรวจสอบความเที่ยง ใช้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคและความเที่ยงขององค์ประกอบ.
ผลการศึกษา: ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันสนับสนุนแบบจำลองการวัด 4 องค์ประกอบของแบบสอบถามแรงจูงใจในการดื่มฉบับปรับปรุง นอกจากนี้คะแนนแรงจูงใจในการดื่มมีความสัมพันธ์กับการดื่มสุราและปัญหาจากการดื่มสุราสอดคล้องกับความคาดหวังทางทฤษฎี ผลการศึกษาสนับสนุนอีกว่าความเที่ยงแบบสอดคล้องภายในของแรงจูงใจการดื่มทั้ง 4 ด้านอยู่ในเกณฑ์ดี (ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคมีค่าระหว่าง 0.748 ถึง 0.895 และความเที่ยงขององค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.766 ถึง 0.901)
สรุป: ผลการศึกษาสนับสนุนว่าแบบสอบถามแรงจูงใจในการดื่มฉบับปรับปรุงเป็นมาตรวัดที่มีคุณสมบัติการวัดทางจิตวิทยาที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ในทางการวิจัยหรือเวชปฏิบัติได้.

Keywords: แบบสอบถามแรงจูงใจในการดื่มสุราฉบับปรับปรุง, นักศึกษามหาวิทยาลัย, ความเที่ยง, ความตรง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นักศึกษาปริญญาเอก ภาควิชาสังคมและสุขภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 2017000072

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors