02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: เสาวคนธ์ วีระศิริ, สุรพล วีระศิริ, พมภา สุตรา, จริญญา โคตรชนะ

ชื่อเรื่อง/Title: การเสริมสร้างศักยภาพบิดามารดาในการเลี้ยงดูลูกเพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพในวัยรุ่น.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 62, ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2559, หน้า 201-210.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการเสริมสร้างศักยภาพบิดามารดาในการเลี้ยงดูบุตรเพื่อป้องกันวัยรุ่นให้ปลอดภัยจากพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ.
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง ประเภทกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง ผู้เข้าร่วมการศึกษาเป็นบิดามารดาของวัยรุ่นชายและหญิงอายุ 12-15 ปี จำนวน 55 คน เครื่องมือประกอบด้วยโปรแกรมอบรมการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นซึ่งประยุกต์ใช้แนวคิดการเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ลูกและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามการปฏิบัติการเลี้ยงดูลูก คำถามเพื่อการสนทนากลุ่ม และคู่มือบิดามารดาเรื่อง "การปกป้องลูกให้พ้นภัย" วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงบรรยายและสถิติเชิงอ้างอิง ข้อมูลจากการสัมภาษณ์วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการศึกษา พบว่าบิดามารดามีความยุ่งยากในการเลี้ยงดูบุตรระยะวัยรุ่นและมีความห่วงกังวลเกี่ยวกับการเกิดพฤติกรรมเสี่ยง ก่อนการทดลองค่าคะแนนการปฏิบัติการเลี้ยงดูลูกส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ภายหลังจัดการเรียนรู้ 2 ครั้ง และแจกคู่มือแก่บิดามารดา พบว่าค่าคะแนนการปฏิบัติการเลี้ยงดูลูกของบิดามารดามีค่าเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) ผู้เข้าร่วมการศึกษามีความพึงพอใจและต้องการเวลาเพื่อขอคำปรึกษาเป็นรายบุคคล
สรุป การเสริมสร้างศักยภาพบิดามารดาในการเลี้ยงดูลูกนี้สามารถช่วยเพิ่มค่าคะแนนการปฏิบัติการเลี้ยงดูลูกของบิดามารดาเพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพในวัยรุ่นได้ การศึกษาต่อไปควรมีการศึกษาระยะยาวเพื่อติดตามผลลัพธ์ในเรื่องพฤติกรรมการปฏิบัติการเลี้ยงดูของบิดามารดา และพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น และควรจัดให้มีบริการให้คำปรึกษาแก่บิดามารดาในการเลี้ยงดูลูกระยะวัยรุ่นในพื้นที่วิจัยต่อไป.

Keywords: โปรแกรมอบรมการเลี้ยงดูลูก, การเลี้ยงดูเด็กวัยรุ่น, พฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: คณะพยาบาลศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น, โรงพยาบาลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย

Code: 2017000068

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors