02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ไพจิตร พุทธรอด

ชื่อเรื่อง/Title: กระบวนการดูแลต่อเนื่องในผู้ป่วยจิตเภทโดยผู้ดูแลและภาคีเครือข่ายในชุมชน

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย, ปีที่ 24, ฉบับที่ 2, 2559 หน้า 107

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาและศึกษาผลลัพธ์ของการใช้กระบวนการดูแลต่อเนื่องในผู้ป่วยจิตเภทโดยผู้ดูแลและเครือข่ายในชุมชน โรงพยาบาลปะเหลียน
วัสดุและวิธีการ: การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเพื่พัฒนา แนวทางการดำเนินการตามการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสุขภาพจิต 7 ขั้นตอนของกรมสุขภาพจิตเป็นกรอบในการพัฒนากระบวนการดูแลต่อเนื่องกลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยจิตเภทชุมชนตามคุณสมบัติที่กไนด จำนวน 42 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกการติดตามดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบประเมินความสามารถโดยรวม และแบบประเมินคุณภาพชีวิตขององค์การอนามัยโลกชุดย่อ ฉบับภาษาไทย เปรียบเทียบผลลัพธ์ด้านต่างๆ ด้วย Chi-Square และ t-test
ผล: การวิจัยพบว่าหลังการพัฒนากระบวนการดูแลต่อเนื่องในผู้ป่วยจิตเภทในชุมชนมีอาการกำเริบซ้ำ และต้องส่งต่อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ผลลัพธ์ของกระบวนการดูแลต่อเนื่อง ได้แก่ การรับประทานยา การเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน ระดับคะแนนของความสามารถโดยรวม และคุณภาพชีวิตก่อนและหลังพัฒนาแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
สรุป: จากผลการวิจัยและพัฒนากระบวนการดังกล่าว การดูแลต่อเนื่องในชุมชนโดยเครือข่ายมีส่วนร่วมเป็นการส่งเสริมให้ผู้ป่วยจิตเภทมีคุณภาพชีวิตและระดับความสามารถโดยรวมดีขึ้น ลดอาการกำเริบและการกลับเป็นซ้ำที่รุนแรง

Keywords: การดูแล, ชุมชน, ผู้ดูแล, ผู้ป่วยจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: โรงพยาบาลปะเหลียน

Code: 2017000058

ISSN/ISBN: 0859-497X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors