02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ธันยา วิชัยโกศล, พิชัย อิฏฐสกุล, วรินี เล็กประเสริฐ

ชื่อเรื่อง/Title: งานศึกษานำร่องประสิทธิภาพของการใช้ยาเคตามีนร่วมกับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 62, ฉบับที่ 1, มกราคม-มีนาคม 2560, หน้า 83-94

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ยาเคตามีนร่วมกับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้า เปรียบเทียบกับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวในการรักษาภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและโรคอารมณ์สองขั้ว
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาแบบ double-blind randomized control trial ในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า และโรคอารมณ์สองขั้ว ที่ได้รับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าในหอผู้ป่วยใน ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 12 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองได้รับยาเคตามีน 0.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ร่วมกับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้า 7 ราย เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมที่รับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว 5 ราย ประเมินการเปลี่ยนแปลงของอาการซึมเศร้าก่อนการรักษาและหลังการรักษาครั้งที่ 1 ครั้งที่ 3 และทุกๆ 3 ครั้งจนสิ้นสุดการรักษาโดยใช้ Montgomery Asberg depression scale (MADRS) รวมถึงบันทึกการเปลี่ยนแปลง hemodynamic และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการรักษา
ผลการศึกษา พบว่าอาการซึมเศร้าในกลุ่มทดลองลดลงหลังการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าครั้งที่ 3 มากกว่ากลุ่มควบคุม (p=0.047) และอัตราการหายจากโรคในกลุ่มทดลองเมื่อรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าไปแล้ว 6 ครั้ง สูงกว่ากลุ่มควบคุม (p=0.048) และไม่พบความแตกต่างของ hemodynamic ระหว่างทำการรักษาและผลข้างเคียง
สรุป การให้ยาเคตามีนร่วมกับการรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้าอาจเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาอาการซึมเศร้าช่วงแรกแต่ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ณ จุดสิ้นสุดการรักษา

Keywords: เคตามีน, การรักษาทางจิตเวชด้วยไฟฟ้า, ภาวะซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 2017000048

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors