02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ชาญวิทย์ พรนภดล, ศิริสุดา ลดาวัลย์ อยุธยา, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์ และตวงพร สุรพงษ์พิวัฒนะ

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 62, ฉบับที่ 1, มกราคม-มีนาคม 2560, หน้า 3-16.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม (Game addiction protection scale: Game-P) สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการวัดภูมิคุ้มกันการติดเกมของเด็กและวัยรุ่นที่ และศึกษาความเชื่อถือได้ (reliability) และความแม่นตรงท (validity) ของแบบประเมินดังกล่าว
วิธีการศึกษา ผู้วิจัยพัฒนาแบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม (Game-P) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับเด็ก/วัยรุ่น และฉบับผู้ปกครอง แต่ละฉบับมีข้อคำถาม 30 ข้อ โดยรวบรวมปัจจัยป้องกันการติดเกมทั้งหมด แล้วแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ ปัจจัยเกี่ยวกับตัวเด็ก ปัจจัยเกี่ยวกับครอบครัว/การเลี้ยงดู และปัจจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม/เพื่อน ผู้วิจัยหาค่าความเชื่อถือได้โดยการวิเคราะห์หาความสอดคล้องภายใน (internal consistency) โดยการหาค่า Cronbach's alpha และหาค่าความแม่นตรงด้านโครงสร้าง (construct validity) ด้วยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบ (factor analysis) นอกจากนี้ยังประเมินความสัมพันธ์ของคะแนนจากแบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม (Game-P) และคะแนนจากแบบทดสอบการติดเกม (Game addiction screening test- Gast) โดยการหาค่า pearson"s correlation coefficient
ผลการศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จาก 7 โรงเรียนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ราชบุรี สุราษฏร์ธานี และสุรินทร์ จำนวน 2,452 คู่ เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้แบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม (Game-P) มีค่าความเชื่อถือได้และค่าความสอดคล้องภายในอยู่ในเกณฑ์ดีค่า Cronbach's alpha ฉบับผู้ปกครองและฉบับเด็กมีค่าเท่ากับ 0.81 และ 0.78 ตามลำดับ กลุ่มที่มีคะแนนรวมจากแบบวัดฯ สูง (Game-P score<130) (p<0.001)
แบบวัดภูมิคุ้มกันการติดเกม (Game-P) มีค่าความเชื่อถือได้และค่าความแม่นตรงอยู่ในเกณฑ์ดีและสามารถใช้วัดระดับภูมิคุ้มกันการติดเกมของเด็กได้

Keywords: การติดเหม, แบบวัด, ภูมิคุ้มกัน, เด็กและวัยรุ่น

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 2017000032

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors