02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ดุษฎี อุดมอิทธิพงศ์, พลภัทร์ โล่เสถียรกิจ

ชื่อเรื่อง/Title: การจัดการความเครียดของพยาบาล: บทความฟื้นฟูวิชาการ

แหล่งที่มา/Source: วารสารสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, ปีที่ 11, ฉบับที่ 1, 2560 หน้า 45.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์: เพื่อทบทวนวรรณกรรมความหมาย สาเหตุ ผลกระทบ และการจัดการความเครียดของพยาบาล
วัสดุและวิธีการ: เป็นการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความเครียดของพยาบาลจากเอกสารวิชาการ วารสารที่เป็นต้นฉบับ และวารสารออนไลน์ และการได้รับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ การศึกษาวิจัยที่ผ่านเกณฑ์คัดเข้าเป็นการจัดความเครียดของพยาบาลจากงานวิจัยคุณภาพ งานวิจัยเชิงพรรณนา และการทบทวนเอกสารวิจัยอย่างเป็นระบบทั้งในและต่างประเทศ ทั้งหมด 23 เรื่อง
ผล: ความเครียดของพยาบาลหมายถึงเหตุการณ์หรือสภาพการณ์ใดๆ เป็นสิ่งเร้าที่เกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกกระตุ้นกดดันให้พยาบาลเกิดความรู้สึกคับข้องใจ เป็นทุกข์ไม่แน่ใจว่าจะรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างไร มีสาเหตุทั้งจากตัวพยาบาลเองและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีผลกระทบจนทำให้เกิดการตอบสนองของตนเองทั้งด้านร่างกาย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ความดันและน้ำตาลในเลือดสูง ภูมิต้านทานร่างกายลดลง เกิดความเจ็บป่วยทางกาย และด้านจิตใจคือความไม่สบายใจ โกรธ วิตกกังวล กลัว รำคาญใจ ซึมเศร้า เป็นต้น ส่งผลให้การทำงานของพยาบาลมีความบกพร่องผิดพลาดท้อถอย เบื่อหน่ายสุดท้ายนำมาสู่การอยากเปลี่ยนงาน ขาดงาน และลาออก การจัดการความเครียดของพยาบาลนั้น พบว่าพยาบาลสามารถจัดการได้ด้วยจนเอง ได้และมีวิธีการที่พบบ่อยและมากที่สุด คือการใช้เทคนิคผ่อนคลายและการมีกิจกรรมนันทนาการที่ชอบ การปรับเปลี่ยนความคิด การใช้พฤติกรรมมุ่งเน้น การแก้ปัญหาและมุ่งเน้นตอบสนองด้านอารมณ์ การมีสัมพันธภาพที่ดีกับครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน หรือการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ การสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ และรับบริการปรึกษา
สรุป พยาบาลยอมรับได้ว่าความเครียดเป็นความจริงของชีวิตที่มีอยู่ประจำในจิตใจ และสามารถจัดการความเครียดได้ด้วยเหตุและผล และพบว่าการจัดการความเครียดของพยาบาลเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายต่อการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตในประจำวัน ผลประโยชน์ของการจัดการความเครียดจะทำให้พยาบาลมีความสุขในการทำงานแล้ว ยังทำให้เกิดผลดีต่อร่างกายและจิตใจของพยาบาลด้วยเช่นกัน.

Keywords: การจัดการความเครียด, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2560

Address: พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์, จิตแพทย์ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Code: 2017000042

ISSN/ISBN: 1905-8586

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors