02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: สมจิตร์ หร่องบุตรศรี, นิรมล พัจนสุนทร, สมจิตร์ มณีกานนท์

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะโภชนการ โดยเกณฑ์ น้ำหนัก-ส่วนสูง และดัชนีมวลกายภายในเด็กและวัยรุ่นออทิสซึม.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 61, ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2559, หน้า 181.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาภาวะโภชนาการด้วยนำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงและดัชนีมวลกายของเด็กและวัยรุ่นกลุ่มโรคออทิสซึม 2. เปรียบเทียบน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงกับดัชนีมวลกายของเด็กและวัยรุ่นกลุ่มโรคออทิสซึม.
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบเก็บข้อมูลย้อนหลัง (retrospective descriptive study) จากข้อมูลน้ำหนักและส่วนสูงของผู้ป่วยโรคออทิสซึมที่มารับบริการในแผนกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่บันทึกไว้ในเวชระเบียน ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-30 ธันวาคม พ.ศ. 2558 นำมาวิเคราะห์ภาวะโภชนาการโดยใช้น้ำหนัก-ส่วนสูง (weight for height) และดัชนีมวลกาย (boday mass index) ขององค์การอนามัยโลก เปรียบเทียบทั้งสองเกณฑ์ตามแนวทางเวชปฏิบัติการป้องกันและรักษาโรคอ้วนในเด็กราชวิทยาลัยกุมารแพทย์
ผลการศึกษา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 211 คน เป็นเพศชาย ร้อยละ 85.3 ส่วนใหญ่ร้อยละ 48.3 อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 6-12 ปี พบว่าเมื่อใช้ดัชนีมวลกายเป็นเกณฑ์ประเมินเด็กและวัยรุ่นที่เป็นโรคออทิสซึมจะมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ร้อยละ 19.4 และภาวะอ้วนร้อยละ 25.2 ซึ่งสูงกว่าใช้น้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงเป็นเกณฑ์ประเมินพบน้ำหนักเกินเกณฑ์ร้อยละ 11.8 และภาวะอ้วน ร้อยละ 20.4 เมื่อแยกตามกลุ่มอายุพบว่า ช่วงอายุ 15-18 ปี มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์และภาวะอ้วนสูงกว่าทุกช่วงอายุในทั้งสองเกณฑ์.
สรุป เด็กและวัยรุ่นที่เป็นโรคออทิสซึมมีน้ำหนักกินเกณฑ์และภาวะอ้วนสูงกว่าปกติ การใช้ดัชนีมวลกายเป็นเกณฑ์ประเมินจะได้ผูเที่มีน้ำหนักเกินและอ้วนสูงกว่าการใช้น้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงเป็นเกณฑ์ประเมิน.

Keywords: กลุ่มโรคออทิสซึม, ภาวะโภชนาการ, ดัชนีมวลกาย, น้ำหนัก, ส่วนสูง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2559

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ หมาวิทยาลัยขอนแก่น, งานบริการพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Code: 2017000031

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors