ผู้วิจัย/Authors: ขวัญข้าว พลเพชร, เบญจพร ตันตสูติ
ชื่อเรื่อง/Title: ความภาคภูมิใจในตนเองและพฤติกรรมการติดเฟซบุ๊กของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร.
แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 61, ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2559, หน้า 217.
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการติดเฟซบุ๊กและความสัมพันธ์ระหว่างการติดเฟซบุ๊กกับความภาคภูมิใจในตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร.วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาภาคตัดขวาง โดยกระจายแบบสอบถามตามโรงเรียนมัธยมสังกัดต่างๆ 6 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล, แบบสอบถามการใช้เฟซบุ๊ก, แบบสอบถามการติดเฟซบุ๊กของ Bergen ฉบับภาษาไทย (Thai-BFAS) และแบบวัดความภาคภูมิใจในคนเองของ Rosenberg ฉบับปรับปรุง (Revised Thai Rses) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย สถิติ chi-square และ logistic regression analysis. ผลการศึกษา จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 326 ราย ติดเฟซบุ๊กร้อยละ 10.4 มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำร้อยละ 21.5 ระดับปานกลางร้อยละ 65.6 และระดับสูงร้อยละ 12.9 โดยพบว่ากลุ่มที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำติดเฟซบุ๊กมากกว่าระดับปานกลางและระดับสูงตามลำดับ นอกจากนี้พบปัจจัยสัมพันธ์กับการติดเหซบุ๊กได้แก่ เพศ แผนการเรียน ความสัมพันธ์ของเพื่อนที่รู้จัก การเพิ่มเพื่อนที่ไม่รู้จัก การเช็คอิน การสนทนาในกลุ่ม การติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อน การโพสต์หรือแท็กรูป การแสดงความคิดเห็น และการโพสต์หรือแท็กวีดีโอ โดยพบว่าความถี่ในการใช้งาน ความถี่ในการเซลฟี่ ความถี่ในการอัปเดตสถานะ และเกรดเฉลี่ย เป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มอัตราการติดเฟซบุ๊ก. สรุป นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีภาวะการติดเฟซบุ๊กร้อยละ 10.4 ซึ่งสัมพันธ์กับความภาคภูมิใจในตนเองต่ำ จึงควรส่งเสริมวัยรุ่นให้มีความภาคภูมิใจในตนเองเพื่อป้องกันและลดอัตราภาวการณ์ติดเฟซบุ๊ก.
Keywords: การติดเฟซบุ๊ก, ความภาคภูมิใจในตนเอง, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
ปีที่เผยแพร่/Year: 2559
Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย
Code: 2017000025
ISSN/ISBN:
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ไทย
Category: บทคัดย่อ
Download: