02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: หวาน ศรีเรือนทอง, ธรณินทร์ กองสุข, สุพัตรา สุขาวห, ทรงพล โลคทนงค์, จินตนา ลี้จงเพิ่มพูน

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแบบประเมินระดับความรุนแรงของพฤติกรรมก่อความรุนแรงในผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 61, ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2559, หน้า 253.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและศึกษาคุณสมบัติทางจิตมิติของแบบประเมินระดับความรุนแรงของพฤติกรรมก่อความรุนแรงในผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ชื่อ Prasri violence severity scale (PVSS)
วิธีการศึกษา แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 สร้างข้อคำถามเพื่อศึกษาความตรงเชิงเนื้อหา และความเข้ามจภาษา ระยะที่ 2 ศึกษาความตรงเชิงโครงสร้าง ความตรงร่วมสมัยกับเครื่องมือมาตรฐาน clinical global impression scale (CGI) ที่ประเมินโดยจิตแพทย์ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยจิตเวชที่รับบริการในโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ที่มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรงสูง 118 คน วิเคราะห์ข้อมูลความตรงเชิงโครงสร้างด้วย exploratory factor analysis เปรียบเทียบความตรงร่วมสมัยกับ CGI ด้วย Spearman correlation coefficient และความสอดคล้องภายในข้อคำถามด้วย Cronbach's alpha coefficient.
ผลการศึกษา PVSS เป็นมาตรวัดแบบให้คะแนนประกอบด้วยคำถาม 9 ข้อ จำแนกเป็น 2 มิติ องค์ประกอบคือ ความรุนแรงต่อผู้อื่น ความรุนแรงต่อตนเอง อธิบายความแปรปรวนในภาพรวมได้ 79.63% มีความตรงร่วมสมัยกับ CGI ที่ประเมินโดยจิตแพทย์อย่างมีนัยสำคัญ (r=0.75) มีความสอดคล้องภายในระดับดีมากด้วยค่า Cronbach's alpha coefficient=0.89.
สรุป แบบประเมินมีคุณสมบัติการวัดในด้านความตรง สามารถนำไปใช้ในการประเมินระดับความรุนแรงของพฤติกรรมก่อความรุนแรงผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงต่อไป.

Keywords: พฤติกรรมก่อความรุนแรง, ความตรง, ความเที่ยง, ผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง, แบบประเมิน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2559

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

Code: 2017000019

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors