02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: อรภา เข็มทอง

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาและผลของการรักษาในผู้ป่วยโรคจิตเภท

แหล่งที่มา/Source: วารสารสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, ปีที่ 10, ฉบับที่ 2, กันยายน 2559, หน้า 13.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษา (Duration of Untreated Psychosis: DUP) และผลของการรักษาโดยประเมินจากจำนวนครั้งและระยะเวลาของการรักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำ รวมถึงขนาดของยารักษาโรคจิตในผู้ป่วยโรคจิตเภทของสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาที่มาติดตามการรักษาต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี
วัสดุและวิธีการ: การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบเก็บข้อมูลย้อนหลังโดยศึกษาจากเวชระเบียนของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคจิตเภทจากการรักษาแบบผู้ป่วยในที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2552-2554 และมารับการรักษาอย่างต่อเนื่องจนครบ 3 ปี จำนวน 62 ราย จากนั้นเปรียบเทียบผลการรักษาระหว่างกลุ่มที่มีช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาระยะสั้น (<_ 6 เดือน) และระยะยาว (> 6เดือน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Fisher's exact test
ผล: ผู้ป่วยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 62 ราย มีช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาแบบระยะยาว 45 ราย และระยะสั้น 17 ราย ค่าเฉลี่ยของช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาเท่ากับ 38.96+-50.24 เดือน สำหรับผลการรักษาพบว่าช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาสัมพันธ์กับจำนวนครั้งและระยะเวลาเฉลี่ยของการกลับมารักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มที่มีช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาระยะยาว ไม่กลับมารักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำร้อยละ 91.2 ส่วนระยะสั้นไม่กลับมารักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำร้อยละ 41.2 และกลุ่ม DUP ระยะยาวมีระยะเวลาของการรักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำที่ไม่เกิน 20 วัน ร้อยละ 91.1 ส่วนกลุ่ม DUP ระยะสั้นมีระยะเวลาดังกล่าวที่ไม่เกิน 20 วัน ร้อยละ 64.7
สรุป: ช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาสัมพันธ์กับจำนวนครั้งและระยะเวลาเฉลี่ยของการกลับมารักษาแบบผู้ป่วยในซ้ำ การศึกษานี้พบว่าผู้ป่วยในกลุ่มช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษาระยะยาวมีผลการรักษาที่ดีกว่าซึ่งแตกต่างจากการศึกษาก่อนหน้านี้อาจทำให้มีความจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

Keywords: ช่วงเวลาของอาการโรคจิตที่ไม่ได้รับการรักษา, โรคจิตเภท

ปีที่เผยแพร่/Year: 2559

Address: จิตแพทย์ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 201700003

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors