02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ณิชนันทน์ ดำพงษ์, สมพร รุ่งเรืองกลกิจ

ชื่อเรื่อง/Title: การใช้โปรแกรมการบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้างในผู้ป่วยวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้าในโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตชุมชนแห่งประเทศไทย, ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, ตุลาคม 2557-มีนาคม 2558, หน้า 26.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลของการใช้โปรแกรมการบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้างในผู้ป่วยวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้าในโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ที่ได้รับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 ถึงเดือนเมษายน 2558 จำนวน 4 คน และครอบครัว เป็นผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าและการทำหน้าที่ของครอบครัวบกพร่อง
วิธีการ เป็นการศึกษาวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทำหน้าที่ของครอบครัวและคะแนนภาวะซึมเศร้าก้อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้างตามแนวคิดของมินนูซิน (1974) กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ป่วยวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้า 4 คน และครอบครัว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบประเมินภาวะซึมเศร้าในเด็ก (CDI) แบบประเมินภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น (CES-D) แยกตามช่วงอายุ และแบบประเมินการทำหน้าที่ของครอบครัว (CFI)
ผล ก่อนเข้ารับการบำบัดผู้ป่วยทุกคนมีค่าคะแนนเข้าเกณฑ์ว่ามีภาวะซึมเศร้า มีผู้ป่วย 3 คน ที่มีความคิดอยากตายร่วมด้วย ผลการประเมินโครงสร้างของครอบครัวโดยใช้แบบประเมินการทำหน้าที่ของครอบครัว (CFI) พบว่าค่าคะแนนการทำหน้าที่ครอบครัวอยู่ในระดับดีเล็กน้อยมากกว่า 3 ด้านในทุกครอบครัว
สรุป หลังการบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้าง พบว่าผู้ป่วยมีคะแนนซึมเศร้าลดลงอยู่ในระดับที่ไม่มีภาวะซึมเศร้าและมีการทำหน้าที่ของครอบครัวด้านต่างๆ ดีขึ้นอยู่ในระดับดีพอสมควร แสดงให้เห็นว่านอกจากการรักษาด้วยยา การบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้างสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้มีการทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมเกิดความสมดุล

Keywords: การบำบัดครอบครัวแบบโครงสร้าง, การทำหน้าที่ของครอบครัว, ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น

ปีที่เผยแพร่/Year: 2558

Address: พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์, อาจารย์ประจำภาควิชาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Code: 2017000013

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors