02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: สุพัตรา รัชอินทร์, สุริยา อาจสุนทร

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการของชุมชนในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตชุมชนแห่งประเทศไทย, ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, ตุลาคม 2557-มีนาคม 2558, หน้า 19.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการของชุมชนในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช และศึกษาสภาพปัญหาของผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน
วิธีการ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเก็บข้อมูลโดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และบันทึกภาคสนาม ช่วงเวลาที่ดำเนินการระหว่าง 10 มกราคม 2558-31 มีนาคม 2558 กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ป่วย ญาติ สมาชิกในชุมชน ผู้นำชุมชน ภาคเครือข่าย มีภูมิลำเนาในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 50 คน นำข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มมาวิเคราะห์ สรุปประเด็นหลักที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การศึกษา
ผล พบประเด็นหลัก ในการเข้าร่วมสนทนากลุ่มคือ 1) ชุมชนมีความต้องการ ความรู้ความเข้าใจในทักษะการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วยในชุมชน เนื่องจากยังขาดการส่งเสริมสนับสนุนความรู้ ทักษะการดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้อง ซึ่งผู้นำชุมชนมีความพร้อมที่จะสนับสนุนทางสังคมได้ 2) ปัญหาของผู้ป่วยจิตเวชที่อาศัยอยู่ในชุมชนมีความบกพร่องในการดำเนินชีวิตประจำวัน ด้านการดูแลตนเอง เช่น ไม่สนใจรักษาความสะอาดร่างกาย ผม ฟัน ผิวหนังและกินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการกินยา ทำให้ไม่สามารถทำงานได้
สรุป ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องการดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชน ส่วนญาติ สมาชิกในชุมชน ผู้นำในชุมชนมีความต้องการด้านความรู้ ทักษะการดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพ.

Keywords: ชุมชน, ภาคีเครือข่าย, การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2558

Address: นักกิจกรรมบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์, เจ้าพนักงานอาชีวบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 2017000011

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors