02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ภัทรานิษฐ์ ทองตันไตรย์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสุขในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิตในเขตนครชัยบุรินทร์

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตชุมชนแห่งประเทศไทย, ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, ตุลาคม 2557-มีนาคม 2558, หน้า 34.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงานและความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับความสุขในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิตในเขตนครชัยบุรินทร์
วัสดุ: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ บุคลากรสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิตในเขตนครชัยบุรินทร์ (จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) เป็นผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตตามโครงสร้างจากหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ จำนวน 230 คน โดยสุ่มจากทำเนียบรายชื่อเครือข่ายสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานสุขภาพจิตของศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการดำเนินงานสุขภาพจิตอย่างชัดเจน และเป็นเครือข่ายการดำเนินงานที่มีการติดต่อประสานงานเชื่อมโยงกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 อย่างต่อเนื่อง โดยใช้แบบสำรวจความสุขด้วยตนเอง (Happinometer) เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556-มกราคม 2557 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนทางเดียวและการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผล ผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวน 230 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 88.7 มีอายุระหว่าง 45-54 ปี ร้อยละ 31.3 ความสุขในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขโดยรวมอยู่ในระดับดีมีความสุขมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มี 7 ด้าน ที่มีคะแนนอยู่ในระดับมีความสุขมาก ได้แก่ ด้านน้ำใจดี (Happy Heart) จิตวิญญาณดี (Happy Soul) ใฝ่รู้ดี (Happy Brain) สุขภาพดี (Happy Body) ครอบครัวดี (Happy Family) สังคมดี (Happy Society) และการงานดี (Happy Work) ตามลำดับ ส่วนระดับมีความสุขปานกลาง มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านผ่อนคลายดี (Happy Relex) และสุขภาพเงินดี (Happy Money)
สรุป ระดับความสุขในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิต ในเขตนครชัยบุรินทร์ไม่มีความสัมพันธ์กับเพศ อายุ การศึกษา สถานภาพสมรส จำนวนบุตร สถานภาพการจ้างงาน สถานที่ทำงาน ตำแหน่งปัจจุบัน และระยะเวลาการทำงาน (แต่อาจมีปัจจัยอื่นที่มีความสัมพันธ์กับความสุขในการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขที่ไม่ได้นำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้)

Keywords: ความสุขในการทำงาน, บุคลากรสุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2558

Address: ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5

Code: 2017000015

ISSN/ISBN:

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors