02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: กาญจนา ขาวนอก

ชื่อเรื่อง/Title: เปรียบเทียบความเข้มแข็งในการมองโลก และวิธีการเผชิญความเครียดของกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีระดับคุณภาพชีวิตแตกต่างกัน

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, นำเสนอในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต, 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 71.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อเปรียบเทียบความเข้มแข็งในการมองโลก และวิธีการเผชิญความเครียดของกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีคุณภาพชีวิตแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือผู้ดูแหลัก ตามคุณสมบัติที่กำหนดและนำผู้ป่วยมารับการรักษาที่ตึกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 250 ราย ระหว่างเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2546 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2547 โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 4 ชุด คือแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความเข้มแข็งในการมองโลก แบบวัดการเผชิญความเครียด และแบบวัดคุณภาพชีวิตวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบระหว่างตัวแปรด้วยสถิติ t-test independent ผลการศึกษา พบว่า ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทมีความเข้มแข็งในการมองโลกโดยรวมในระดับปานกลาง (X=119.28,SD=16.02) ใช้วิธีการเผชิญความเครียดโดยการเผชิญหน้ากับปัญหา และการจัดการกับอารมณ์ร้อยละ 40 เท่านั้น และการมองสถานการณ์ในแง่มุมใหม่ร้อยละ 20 มีคะแนนคุณภาพชีวิตโดยรวมระดับปานกลาง (X=85.57, SD=14.01) คะแนนเฉลี่ยความเข้มแข็งในการมองโลกของกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีคะแนนคุณภาพชีวิตสูง สูงกว่ากลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีคะแนนคุณภาพชีวิตต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ P‹.05 กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีคะแนนคุณภาพชีวิตสูงมีคะแนนการเผชิญความเครียดโดยวิธีการเผชิญหน้ากับปัญหาสูงกว่า กลุ่มผู้ดูแลที่มีคุณภาพชีวิตต่ำ มีคะแนนการใช้วิธีการจัดการกับอารมณ์สูงกว่ากลุ่มที่มีคะแนนคุณภาพชีวิตสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ P<.05 และกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่มีคะแนนคุณภาพชีวิตสูงและต่ำมีคะแนนการใช้การเผชิญความเครียด โดยวิธีการมองสถานการณ์ในแง่มุมใหม่ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า พยาบาลจิตเวชและบุคลากรที่เกี่ยวข้องควรมีการพัฒนาและส่งเสริมวิธีการปรับตัวเพื่อเผชิญความเครียด และจัดโปรแกรมเสริมสร้างความเข้มแข็งในการมองโลก พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทสามารถดูแลตนเองในด้านต่างๆ ได้

Keywords: ความเครียด, คุณภาพชีวิต, อารมณ์, การดูแล, ผู้ป่วยจิตเภท, วิธีการเผชิญความเครียด, ผู้ดูแล, ความเข้มแข็งในการมองโลก, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์

Code: 20040000255

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -

 

Preset Colors