02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ฉวีวรรณ ปาน้อยนนท์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจความเชี่ยวชาญ ความเชื่ออำนาจภายในตน ความพึงพอใจในงาน และความวิตกกังวลในการทำงานของพยาบาลประจำการ รพ.มหาราชนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2547, ในการประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12, เมืองไทยสุขภาพดี วิถีพัฒนาที่มั่นยืน, ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต 24-27 สิงหาคม 2547, หน้า 99.

รายละเอียด / Details:

บทนำ การปฏิบัติงานของพยาบาลจะอาศัยปัจจัยภายนอกแล้วและปัจจัยภายใน โดยเฉพาะการใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ และความเชื่ออำนาจภายในตนอย่างเหมาะสม จะส่งผลให้เกิดความพึงพอใจในงานที่ทำ และไม่ทำให้เกิดความวิตกกังวลในการทำงาน ซึ่งจะทำให้พยาบาลสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และตัวพยากรณ์ระหว่างอำนาจความเชี่ยวชาญ ความเชื่ออำนาจภายในตน ความพึงพอใจในงานและความวิตกกังวลในการทำงานของพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา วิธีการศึกษา เป็นวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลประจำการ จำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ การแสดงออกถึงการใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ ความเชื่ออำนาจภายในตนเอง ความพึงพอใจในงาน ความวิตกกังวลในการทำงาน (มีค่าความเชื่อมั่น = 0.9, 0.90, 0.89 และ 0.89 ตามลำดับ) และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = 0.94 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า พยาบาล 1. แสดงออกถึงการใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ, มีความเชื่ออำนาจภายในตน, ความพึงพอใจในงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X=3.67, 3.60, 3.66 ตามลำดับ) 2. มีความวิตกกังวลในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับน้อย (X=2.32) 3. ความวิตกกังวลในการทำงาน มีความสัมพันธ์ทางลบกับอำนาจความเชี่ยวชาญ ความเชื่ออำนาจภายในตน และความพึงพอใจในงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ -0.181, -0.180 ตามลำดับ ความพึงพอใจในงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับอำนาจความเชี่ยวชาญ และความเชื่ออำนาจภายในตนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.749 และ 0.581 ตามลำดับ) 4. ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ความวิตกกังวลในการปฏิบัติงานของพยาบาล อำนาจความเชี่ยวชาญ ค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.033 สรุป จากการศึกษานี้สามารถนำผลการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการสนับสนุนให้พยาบาลวิชาชีพใช้อำนาจความเชี่ยวชาญและสร้างความเชื่ออำนาจภายในตนในการปฏิบัติงาน เช่น การทำประกันคุณภาพพยาบาล การทำวิจัยทางการพยาบาล การเสนอผลงานทางวิชาการ ฯลฯ โดยการแสวงหารูปแบบที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มศักยภาพของพยาบาลเพื่อให้มีโอกาสในการแสดงความรู้ความสามารถได้อย่างอิสระตามขอบเขตวิชาชีพ

Keywords: ความวิตกกังวล, ความสัมพันธ์, ความเชี่ยวชาญ, ความเชื่อ, อำนาจ, ความพึงพอใจ, การทำงาน, พยาบาล, สุขภาพจิต, จิตวิทยา, วิตกกังวล,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: รพ.มหาราชนครราชสีมา

Code: 20040000251

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 12 .

Download: -

 

Preset Colors