02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: จรุง เมืองชนะ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลกระทบของสถานภาพของสมรสและสัมพันธภาพระหว่างบิดามารดาต่อการติดยาบ้าในนักเรียนชาย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 104-105.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของสถานภาพการสมสรและสัมพันธภาพระหว่างบิดามารดาต่อการติดยาบ้าของนักเรียนชายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบ case-control study กลุ่มศึกษา ได้แก่นักเรียนชายที่มารับการบำบัดการติดยาจาก 3 โรงพยาบาล คือ ธัญญารักษ์ พระนั่งเกล้าและพระมงกุฎ ระหว่างกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม 2542 โดยต้องเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนหรืออาจออกจากโรงเรียนมาไม่เกิน 1 ปี กลุ่มควบคุม ได้แก่ นักเรียนชายที่ไม่ติดยาเสพติดชนิดใด ที่กำลังเรียนในโรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนติดยาบ้ามารับบริการบำบัดจากโรงพยาบาลดังกล่าว โดยนักเรียนทั้งสองกลุ่มต้องเป็นนักเรียนในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครหรือปริมณฑล และมีวุฒิการศึกษาในระดับชั้น ม.1-6 หรือ ปวช.1-3 ประกอบด้วยกลุ่มศึกษา 75 คน และควบคุม 300 คน เก็บข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามด้วยตนเอง ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลทั่วไปของนักเรียน บิดา มารดา ครอบครัว โรงเรียน แรงสนับสนุนทางสังคม และสัมพันธ์ภาพระหว่างบิดามารดา วิเคราะห์โดยใช้สถิติไคสแคว และคำนวณหา Crude และ Adjusted odds Ratio กำหนดให้ OC=1% ผลการวิจัย พบว่าการหย่าร้างกันของบิดามารดาจะทำให้นักเรียนเสี่ยงต่อการติดยาบ้าเป็น 1.8 เท่า ส่วนการเสียชีวิตของบิดา/หรือมารดาไม่เป็นปัจจัยเสี่ยง โดยรวมแล้วนักเรียนที่สัมพันธภาพระหว่างบิดามารดาไม่ดีจะเสี่ยงต่อการติดยาบ้า 3.14เท่า โดยมีรายละเอียดดังนี้ ถ้าบิดามารดาทะเลกันเกือบทุกเดือนถึงทุกเดือนจะเสี่ยง 2.38เท่า ทุบตีกัน 3 ครั้งขึ้นไปเสี่ยง3.73เท่า การไม่เคยมีกิจกรรมสันทนาการร่วมกันเลยเสี่ยง 2.62เท่า และบิดาดื่มสุราเกือบทุกเดือนถึงทุกเดือนเสี่ยง2.37เท่า วิจารณ์และสรุปผล จากผลการศึกษาสรุปได้ว่าสัมพันธภาพระหว่างบิดามารดามีผลกระทบต่อการติดยาบ้าของนักเรียนชาย ดังนั้นการเสริมสร้างสัมพันธภาพระหว่างบิดามารดาจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนชายติดยาบ้าในบริบทของสังคมไทย

Keywords: ยาบ้า, ผลกระทบ,ความสัมพันธ์, การหย่าร้าง, ยาเสพติด, สารเสพติด, นักเรียน, ปัญหาสุขภาพจิต, สถานภาพของสมรส, ปัญหาครอบครัว, นักเรียนชาย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: กลุ่มงานพัฒนานักระบาดวิทยา กองระบาดวิทยา

Code: 20040000204

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -

 

Preset Colors