02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ลัดดา พิชรานันท์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาคุณภาพบริการจิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดยาบ้าแบบผู้ป่วยนอก

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 365.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการบริการจิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดยาบ้าแบบผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้ประชากรทั้งหมดที่สมัครใจและให้ความร่วมมือ โดยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้เข้ารับการบำบัดและญาติที่เข้ารับการบำบัดตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2544 ถึง 31 พฤษภาคม 2546 ที่จบการบำบัด จำนวน 40 คน และผู้ป่วยและญาติที่ยุติการบำบัดก่อนจบโปรแกรม จำนวน 40 คน และผู้บำบัดที่ปฏิบัติงานในโครงการบริการจิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดยาบ้าแบบผู้ป่วยนอก จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบวัด แบบสำรวจ และ แบบสัมภาษณ์เชิงสื่อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยแลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้านบริบท พบว่าวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ แนวทางการดำเนินงานต้านยาเสพติดของกรมสุขภาพจิตและแผนเอาชนะยาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนแผนการปฏิบัติงานโครงการสอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าปัจจัยเบื้องต้น ได้แก่ งบประมาณ สื่ออุปกรณ์ สถานที่ การสนับสนุนจากผู้บริหาร และการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร มีความเหมาะสม ด้านกระบวนการ พบว่ามีความเหมาะสมตลอดโปรแกรมการบำบัดในเรื่องการวางแผนดำเนินการ การดำเนินโครงการและการประเมินผลโครงการ สามารถปฏิบัติงานได้ต่อเนื่องตามแผนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต พบว่า ผู้รับการบำบัดและญาติที่จบการบำบัดแบบสมบูรณ์มีความรู้เกี่ยวกับการติดยาและเลิกยาเสพติด การป้องกันการกลับไปเสพซ้ำดีกว่ากลุ่มของผู้รับการบำบัดและญาติที่ขอยุติการบำบัดก่อนครบโปรแกรม และดีกว่ากลุ่มของผู้รับการบำบัดที่ไม่จบการบำบัดและญาติตามลำดับ สาเหตุการยุติการบำบัดก่อนจบโปรแกรม คือ ปัจจัยด้านตัวผู้ป่วยเอง ด้านครอบครัว ด้านเศรษฐกิจ และด้านระยะการเดินทางมารักษา ปัจจัยที่มีผลต่อการกลับไปเสพซ้ำ ได้แก่ ปัจจัยนำ ปัจจัยเอื้ออำนวย และปัจจัยสนับสนุน ปัญหาในการดำเนินโครงการ คือ ด้านผู้รับการบำบัด ได้แก่ ด้านการเดินทาง ด้านเศรษฐกิจของผู้รับการบำบัด ด้านผู้บำบัด ได้แก่ ภาระงานอื่นที่ต้องรับผิดชอบ ขาดทักษะที่หลากหลาย ความรู้มีน้อย ด้านสิ่งแวดล้อม/นโยบาย ได้แก่ ขาดความร่วมมือจากบุคลากรอื่นๆ และความไม่ต่อเนื่องของนโยบายแต่ละปี

Keywords: ยาเสพติด, สารเสพติด, คุณภาพบริการ, จิตสังคมบำบัด, ผู้ติดยาบ้า, ผู้ป่วยนอก, ยาบ้า, ซิปป์โมเดล, CIPP model, cipp, amphetamine, cipp model, drug abuse, substance dependence

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: คลินิกผู้ป่วยติดสารเสพติด โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต

Code: 20040000128

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -

 

Preset Colors