02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: วัชนี หัตถพนม และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลโครงการมหกรรมแสดงผลงานกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 325-326

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพในระบบ ISO / PSO และ HA จึงได้จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพงานอย่างต่อเนื่อง (Continous Quality Improvement=CQI) ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานต่างๆ มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน CQI วัตถุประสงค์ เพื่อทราบความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมประชุม ผู้นำเสนอและคณะกรรมการ รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลพื้นฐานพัฒนาการจัดโครงการมหกรรมแสดงผลงงานกิจกรรมพัฒนาคุณภาพในครั้งต่อไป ขอบเขตของการทำโครงการ ทุกหน่วยงาน มีส่วนร่วมในการเสนอผลงาน CQI อย่างน้อย หน่วยงานละ 1 เรื่อง มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่พฤศจิกายน 2546-มิถุนายน 2547 สรุปผลโครงการ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทงานบริการผู้ป่วยได้แก่เรื่อง "การพัฒนาที่เก็บแปรงสีฟันสำหรับผู้ป่วยตึกดอนดู่" และประเภทงานสนับสนุนการบริการได้แก่เรื่อง "การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการจ่ายยาผู้ป่วยในโดยการลดความผิดพลาดของการจ่ายยา" ซึ่งผู้เข้าร่วมงานมหกรรมส่วนใหญ่เป็นพยาบาลวิชาชีพ 35.1% ได้รับข้อมูลการประชาสัมพันธ์จากหัวหน้าหน่วยงาน 33.8% มีความพร้อมในการเข้าร่วมประชุมระดับปานกลาง 51.4% เห็นด้วยกับการจัดประชุมมหกรรม CQI 95.8% คิดว่าระยะเวลาในการจัดประชุมครั้งนี้เหมาะสม 88.7% คิดว่าเนื้อหาสาระที่ได้รับจากการประชุมสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุง หรือนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในระดับมาก 70.4% โดยได้รับประโยชน์ในด้านใหญ่ๆ 3 ด้านคือ 1. ยังขาดการทำงานเป็นทีมสหวิชาชีพ 2. การหาRoot Cause ต้องชัดเจนและมาจากสภาพการณ์จริง 3. เมื่อทำได้ตามเป้าหมายแล้วนำไปสู่การจัดทำคู่มือหรือมาตรฐานการทำงาน และผู้เข้าประชุมมีความพึงพอใจในการจัดประชุมในระดับมาก 67.6%

Keywords: พัฒนาคุณภาพ, คุณภาพบริการ, คุณภาพ, กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ, บริการจิตเวช, บริการสุขภาพจิต, กรณีศึกษา, โรงพยาบาลจิตเวช, กรมสุขภาพจิต, HA, psychiatry, service, psychiatry, psychiatric services, mental health services

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์, กรมสุขภาพจิต

Code: 20040000119

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -

 

Preset Colors