02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: วิรัช นิรารุทธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: วิถีทางแห่งพุทธศาสน์กับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์กรณีศึกษา การฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพ ณ วัดดอยเกิ้ง

แหล่งที่มา/Source: วารสารวิชาการสาธารณสุข ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 ม.ค. - มี.ค. 2539

รายละเอียด / Details:

ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพรัตนานุรักษ์ สำนักงานควบคุมโรคติดต่อเขต 10 ได้ร่วมมือกับวัดดอยเกิ้ง จัดอบรมการฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพ ณ วัดดอยเกิ้ง ทุกวันที่ 1-7 ของเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม 2537 รวม 5 รุ่น โดยมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์ที่ยังช่วยตัวเองได้ สนใจสมัครรวม 88 คน ผลการประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการอบรมที่ใช้เวลาเพียง 6-7 วัน พบว่าผู้เข้ารับการฝึกส่วนใหญ่มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้นมาก อาการแทรกซ้อนต่าง ๆ บรรเทาลงหรือหายไป และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งกลุ่มที่เป็นชายและหญิง โดยมีน้ำหนักเพิ่มเฉลี่ย 1.65 กิโลกรัม และ 1.1 กิโลกรัม ตามลำดับ บางคนเพิ่มขึ้นถึง 5 กิโลกรัม ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่น่าพอใจนี้ น่าจะเนื่องมาจาก 1. ความศรัทธาที่มีต่อพระสงฆ์และวัด และการดำเนินการที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของไทย 2. สภาพแวดล้อม ที่เอื้ออำนวยต่อการฝึกสมาธิและการพักผ่อน ที่ได้รับอย่างเต็มที่ 3. อาหารและเครื่องดื่ม ที่ครบถ้วนเพียงพอและถูกหลักโภชนาการ 4. การได้รวมกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 5. สัมฤทธิผลของการฝึกสมาธิ ตามแนวทางของวัดดอยเกิ้ง ดังนั้น การฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์ และด้วยกระบวนการจัดการอย่างมีเอกลักษณ์ โดยใช้การฝึกสมาธิเป็นอุบายนำของวัดดอยเกิ้งนี้ สอดคล้องกับกระบวนการด้านชีวจิตสังคม (Bio-psycho-social) ที่จะก่อให้เกิดความมีสุขภาพดีทั้งกายและจิตตามมา จึงน่าจะเป็นทางเลือกของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่กำลังพัฒนาโครงการศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ หรือการพัฒนาการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์ที่บ้านและชุมชนโดยใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการได้เช่นกัน

Keywords: AIDS, HIV, OBS, meditation, psychiatry, psychology, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, พุทธศาสนา, โรคเอดส์, ศาสนา, ศาสนาพุทธ, สมาธิ, เอดส์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพรัตนานุรักษ์ ลำปาง สำนักงานควบคุมโรคติดต่อเขต 10 จัดหวัดเชียงใหม่ กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข

Code: 119390501004

ISSN/ISBN: 0858-4923

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -

 

Preset Colors