02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: อัญชลี ศิริพิทยาคุณกิจ, พงษ์ศักดิ์ วิสุทธิพันธ์, มันทนา ประทีปะเสน, ธวัชชัย วรพงศธร

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ของการได้รับสารหนูเรื้อรังกับระดับเชาวน์ปัญญาของเด็ก ในอำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

แหล่งที่มา/Source: วารสารกรมการแพทย์ ปีที่ 24 ฉบับที่ 4 กรกฎาคม 2542, หน้า 408-414

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ของระดับสารหนูในเส้นผมกับระดับเชาว์ปัญญาของเด็กอายุ 6-9 ปี จำนวน 529 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่แรกเกิด เก็บข้อมูลการได้รับสารหนูเรื้อรังโดยใช้ปริมาณสารหนูในเส้นผม ซึ่งตรวจด้วยวิธี Atomic Absorption Spectrophotometry เป็นตัวชี้วัด ทดสอบระดับเชาวน์ปัญญาด้วยแบบทดสอบเวคส์เลอร์ และได้เก็บตัวแปรรบกวนในช่วงเวลาเดียวกัน ผลการวิเคราะห์การจำแนกพหุพบความสัมพันธ์ของระดับสารหนูในเส้นผมกับระดับเชาว์ปัญญาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.002)โดยระดับสารหนูในเส้นผมสามารถอธิบายความแปรปรวนของระดับเชาว์ปัญญาในเด็กได้ร้อยละ 14 การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการได้รับสัมผัสสารหนูอย่างเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับความบกพร่องของระดับเชาวน์ปัญญา จึงควรที่จะมีการป้องกันการได้รับสัมผัสสารหนูเข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะในเด็กและควรจะมีระบบเฝ้าระวังสุขภาพของเด็กเหล่านี้ด้วย

Keywords: ความสัมพันธ์, เส้นผม, เชาว์ปัญญา, เด็ก, สารหนู, ระดับเชาว์ปัญญา, แบบทดสอบเวคส์เลอร์, intelligence, IQ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 111422404018

ISSN/ISBN: 0125-1643

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -

 

Preset Colors