02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ธนา นิลชัยโกวิทย์

ชื่อเรื่อง/Title: DELIRIUM และ ความผิดปกติทางจิตที่เกิดจากสาเหตุทางกาย: การศึกษาในผู้ป่วยรับปรึกษาทางจิตเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี ปี 2528.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 33 ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2531,61-67

รายละเอียด / Details:

ผู้นิพนธ์ได้ทำการศึกษาข้อมูลย้อนหลังของผู้ป่วย delirium และผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตอันเกิดจากสาเหตุทางกายอื่น ๆ จำนวน 82 ราย จากผู้ป่วยที่ส่งปรึกษาภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในปี พ.ศ. 2528 จำนวนทั้งสิ้น 194 ราย โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะทั่วไป และลักษณะทางคลินิกของผู้ป่วย delirium ผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตอันเกิดจากสาเหตุทางกายอื่น ๆ และผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางจิตซึ่งไม่ได้เกิดจากสาเหตุทางกาย ตลอดจนระดับความตื่นตัวของแพทย์ทั่วไปในการให้การวินิจฉัยอาการทางจิตอันเกิดจากสาเหตุทางกาย ผลการศึกษาพบว่าแพทย์ผู้ส่งปรึกษาผู้ป่วยได้ให้การวินิจฉัยหรือแสดงว่านึกถึงอาการทางจิตที่เกิดจากสาเหตุทางกายเพียงร้อยละ 35.4 ของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะดังกล่าวทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่พบว่าได้มีการบันทึกอาการที่บ่งถึงความผิดปกติในการทำงานของสมองไว้ถึงร้อยละ 82 ของผู้ป่วยในกลุ่มดังกล่าว ผู้นิพนธ์ได้ย้ำถึงความสำคัญในการให้การวินิจฉัยอาการทางจิตที่เกิดจากสาเหตุทางกาย โดยเฉพาะสภาวะ delirium อย่างทันการ และได้อภิปรายถึงเหตุผลที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แพทย์ทั่วไปขาดความตื่นตัวต่อการวินิจฉัยความผิดปกติดังกล่าว รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหา

Keywords: delirium, organic, psychiatry, psychotic, counseling, counselling, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคจิต, ปรึกษาทางจิตเวช, ความผิดปกติทางจิตที่เกิดจากสาเหตุทางกาย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2531

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 100313302070

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format

 

Preset Colors