02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: พนิดา กาวินำ

ชื่อเรื่อง/Title: ลักษณะพื้นฐานอารมณ์ของเด็กวัยก่อนเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ 2545 พ.ศ 2545

รายละเอียด / Details:

ลักษณะพื้นฐานอารมณ์ของเด็กเป็นรูปแบบพฤติกรรมที่แสดงตอบโต้ต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล และมีมาแต่กำเนิด นอกจากนี้สิ่งแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถปรับลักษณะพื้นฐานอารมณ์ของเด็กได้ การศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะพื้นฐานอารมณ์ของเด็กวัยก่อนเรียน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาล เมืองแม่สอด กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาของเด็กวัยก่อนเรียนที่มีอายุ 3-5 ปี และเรียนในโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จำนวน 276 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือแบบวัดพื้นฐานอารมณ์ของเด็กวัยก่อนเรียน ซึ่งดัดแปลงโดย วัจนี ไทนงาม (2539) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่าลักษณะพื้นฐานอารมณ์ของเด็กวัยก่อนเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด มี 5 กลุ่ม คือ เด็กค่อนข้างเลี้ยงง่าย ร้อยละ 35.14 เด็กเลี้ยงง่าย ร้อยละ 30.44 เด็กค่อนข้างเลี้ยงบาก ร้อยละ 19.20 เด็กปรับตัวช้า ร้อยละ 9.42 และเด็กเลี้ยงยาก ร้อยละ 5.80 ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะเข้าใจพฤติกรรมของเด็กตลอดจนส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

Keywords: อารมณ์, เด็กวัยก่อนเรียน, โรงเรียน, แม่สอด, จิตวิทยา, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Code: 00016

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -

 

Preset Colors