02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: แสงระพี ลิ้มสกุล.

ชื่อเรื่อง/Title: การปฏิบัติงานให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ด้านสุขภาพจิตของบุคลากรสังกัดกรมสุขภาพจิต เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล.

แหล่งที่มา/Source: วิทยานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, 2542, 124 หน้า

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัถุประสงค์ 2 ประการคือ 1. เพื่อศึกษาถึงการปฏิบัติงานการให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ด้านสุขภาพจิตของบุคลากรสังกัดกรมสุขภาพจิต เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุนจากองค์กรด้านวิชาการคุณลักษณะของผู้ให้การปรึกษา ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานในองค์กร และประสบการณ์ให้การปรึกษาด้านสุขภาพจิตกับการปฏิบัติงานให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ด้านสุขภาพจิตของบุคลากร สังกัดกรมสุขภาพจิต เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วิธีการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ให้การปรึกษาในหน่วยงาน สังกัดกรมสุขภาพจิต เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 6 หน่วยงาน คือ โรงพบาลาสมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลราชานุกูล ศูนย์สุขวิทยาจิต โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยถัมภ์ โรงพยาบาลนิติจิตเวช และโรงพยาบาลศรีธัญญา จำนวน 140 คน ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างของผู้ให้การปรึกษาเป็นหญิงมากกว่าชาย อายุส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 36-45 ปี สถานภาพสมรสอยู่ด้วยกัน การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นข้าราชการระดับ 7 ขึ้นไปตำแหน่งส่วนใหญ่เป็นพยาบาล รองลงมาเป็นนักสังคมสงเคราะห์ที่เหลือเป็นนักจิตวิทยาให้บริการในเวลาราชการทั้งในและนอกเวลาราชการเป็นจำนวนเท่าๆกัน การสนับสนุนจากองค์กรด้านวิชาการทั้งการฝึกอบรมและทิเทศงานกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 50 ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร คุณลักษณะของผู้ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ด้านสุขภาพจิตในภาพรวมมรความเหมาะในระดับปานกลาง แต่เนื่องพิจารณาดูคุณลักษณะรายด้านก็จะมีระดับต่างกันจากมากไปหาน้อยดังนี้ การมองโลกในแง่ดี การร่วมมือทำงานเป็นทีม การเข้าใจตนเองและการเข้าใจผู้อื่น

Keywords: สุขภาพจิต, การให้การปรึกษาทางโทรศัพท์, การปรึกษา, counseling, counselling, telephone counseling, mental health

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา

Code: 000142

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วิทยานิพนธ์

Download: -

 

Preset Colors