02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: นวพร ตรีโอษฐ์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานจิตเวชเชิงรุกในโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นระหว่างรูปแบบการดูแลสุขภาพที่บ้าน และรูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี (Case management)

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 68

รายละเอียด / Details:

บทนำ การดำเนินงานจิตเวชเชิงรุก ของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและยกระดับการพึ่งพาตนเองของผู้รับบริการ เป็นการประสานงานระหว่าง โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น และแหล่งสนับสนุนอื่นๆ ในชุมชนเพื่อศึกษา ถึงผลการดำเนินงานจิตเวชเชิงรุก ของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น จากกรณีศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง การดูแลสุขภาพที่บ้าน และการจัดการผู้ป่วยรายกรณี (Case management) - วิธีการศึกษา 1. ดูแลผู้ป่วยในรูปแบบงานโซนจังหวัดเพื่อให้เกิดระบบส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ 2. วางแผนการดูแลผู้ป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ และจัดทำ Case map เพื่อเป็นแนวทางในการดูแล - ผลการศึกษา -จากผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานจิตเวชเชิงรุก เป็นบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและครอบครัว มีความต่อเนื่อง ผสมผสาน มีการวางแผนในการให้บริการ ทำให้เกิดการบริการแบบองค์รวม และการดูแลรูปแบบ การจัดการผู้ป่วยรายกรณี (Case management) สามารถกำหนดระยะเวลาในการอยู่โรงพยาบาล และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Keywords: โซนจังหวัด, โซน, จิตเวชเชิงรุก, โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น, รูปแบบการดูแลสุขภาพที่บ้าน , รูปแบบการดูแล, จิตเวชชุมชน, Zone ward, zone ward

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000328

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -

 

Preset Colors