02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: วลัยพรรณ ศรีสุพรรณราช

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการลดพฤติกรรมน้ำลายไหลของเด็กสมองพิการที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้เทคนิคบำบัดพฤติกรรมน้ำลายไหล

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 125

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์/วิธีการ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการลดพฤติกรรมน้ำลายไหล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กสมองพิการที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้เทคนิคการบำบัดพฤติกรรมน้ำลายไหล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กสมองพิการที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีระดับความรุนแรงของภาวะปัญญาอ่อนระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ที่มารับบริการจากโรงพยาบาลราชานุกูลปี พ.ศ 2539-2541 จำนวน 10 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง จากคำรายงานของพยาบาลประจำหอผู้ป่วย และจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้วิจัย ผู้ร่วมวิจัยและผู้ช่วยวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ทดลองได้แก่ เทคนิคการลดพฤติกรรมน้ำลายไหลและเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมน้ำลายไหล ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และการหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติทดสอบค่า t (dependent t-test) ผลการวิจัย 1. พฤติกรรมน้ำลายไหลของเด็กสมองพิการ ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีความรุนแรงของภาวะปัญญาอ่อนระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมน้ำลายไหลของเด็กสมองพิการ ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีความรุนแรงของภาวะปัญญาอ่อนระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ภายหลังการทดลองพฤติกรรมน้ำลายไหลลดน้อยลงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: พฤติกรรมบำบัด, พฤติกรรม, พิการ, เด็ก, เด็กปัญญาอ่อน, เด็กสมองพิการ, ปัญญาอ่อน, ความบกพร่องทางสติปัญญา, mr, MR

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000046

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -

 

Preset Colors