ผู้วิจัย/Authors: สุภาพร พานิชกุล
ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพบริการตามระบบมาตรฐาน ISO 9002 ของงานบริการผู้ป่วยใน โรงพยาบาลสวนปรุง
แหล่งที่มา/Source: วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต ปีที่ 15 ฉบับที่ 1, มกราคม-มิถุนายน 2544,หน้า 45-55
รายละเอียด / Details:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพบริการตามระบบมาตรฐาน ISO 9002 ของงานบริการผู้ป่วยใน โรงพยาบาลสวนปรุง เก็บรวบรวมข้อมูล ด้านบริการ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ จากเอกสาร สิ่งตีพิมพ์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพ รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และทีมประสานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล สำหรับข้อมูลด้านผลลัพธ์ ของโครงการ รวบรวมโดยให้ผู้ป่วยที่จำหน่ายออกจากโรงพยาบาลตอบแบบสำรวจความพึงพอใจของการบริการผู้ป่วย ซึ่งผู้วิจัยดัดแปลงจากแบบประเมินคุณภาพบริการโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยในของวิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล สุกัลยา คงสวัสดิ์ และ Sara Bennerr (2539) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านบริบาท โรงพยาบาลและกลุ่มงานการพยาบาลมีการจัดโครงสร้างองค์การแบบสายบังคับบัญชา มีการะประสานงานกันทั้งในระดับแนวตั้งและในระดับเดียวกัน มีการกำหนดหน้าที่รับผิดชอบตามขอบเขตของแต่ละกลุ่มงาน / ฝ่าย อย่างชัดเจน และครอบคลุมหน้าที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล มีการจัดสรรบุคลากรในระดับสูงขึ้นซึ่งการบริหารจัดการจะอยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการซึ่งได้มาจากการแต่งตั้งโดยตำแหน่งและการคัดเลือกเป็นตัวแทนจากแต่ละวิชาชีพ 2. ด้านปัจจัยนำเข้า โรงพยาบาลมีนโยบายยกระดับคุณภาพบริการสุขภาพจิตให้มีประสิทธิภาพ รองรับนโยบายของกรมสุขภาพจิตที่มีนโยบายให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพจิตที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและมีความพึงพอใจ มีวิสัยทัศน์และพันธกิจสอดคล้องกับของกรมสุขภาพจิต มีการพัฒนาที่เป็นเลิศ กิจกรรม 5 ส. และสร้างความตระหนักในการพัฒนาคุณภาพด้วยกระบวนการ AIC ซึ่งแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพของผู้อำนวยการโรงพยาบาลใช้ระบบ ISO 9002 เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่นำมาใช้เป็นตัวกระตุ้นในการพัฒนาคุณภาพ เพื่อปรับกระบวนการทำงานให้มีความสม่ำเสมอและคงที่ก่อนที่จะมีการพัฒนาขั้นต่อไป โดยมีทีมประสานงานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล และดำเนินโครงการ 1 ปี กิจกรรมในการดำเนินโครงการส่วนใหญ่เป็นการอบรมให้ความรู้แก่บุคลากร 3. ด้านกระบวนการ มีการนำแผนดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพบริการตามมาตรฐาน ISO 9002 มาใช้ในการดำเนินงานโดยประชุมวางแผนก่อนการดำเนินงานและประเมินผลการดำเนินงานแต่ละครั้ง เพื่อปรบแผนการดำเนินงานในระยะจัดเตรียมระบบ การพัฒนาระบบเอกสาร การนำระบบไปใช้จริง และการเตรียมตัวรับการประเมินอย่างต่อเนื่อง 4. ด้านผลลัพธ์ ประกอบด้วย คุณภาพบริการด้านกายภาพ พบว่า เหตุผลการเลือกรับการรักษาที่โรงพยาบาลสวนปรุงที่พบมากคือ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานที่สะดวกสบาย และเดินทางสะดวก คุณภาพบริการโดยแพทย์ พบว่า การได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่เป็นและวิธีรักษาร้อยละ 71.95 ได้รับและเข้าใจดี ความสามารถในการรักษาโรค การตรวจร่างกาย ความรวดเร็วในการที่แพทย์มาดูแลผู้ป่วยเมื่อมีผู้มีปัญหา ความเอาใจใส่ของแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยและกิริยามารยาทของแพทย์ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีและดีมาก ส่วนการรู้จักแพทย์ที่รับผิดชอบดูแลตนเอง ร้อยละ 60.83 ทราบและรู้จักชื่อแพทย์ คุณภาพบริการโดยพยาบาล พบว่า การได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวก่อนออกจากโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ได้รับและเข้าใจดี ร้อยละ 88.33 ความสะอาดห้องนอน ความสะดวกสบายในห้องที่ผู้ป่วยนอน ความสามารถของพยาบาลในการให้การพยาบาล ความรวดเร็วในการที่พยาบาลมาให้การช่วยเหลือ และความใส่ใจของพยาบาลต่อการเจ็บป่วยของผู้ป่วยอยู่ในระดับดีและดีมาก การประเมินคุณภาพบริการโดยรวม อยู่ในระดับดี และจากคำถาม Make or break พบว่าร้อยละ 89.17 จะแนะนำญาติและเพื่อนให้มารับบริการร้อยละ 66.10 ยืนยันว่าจะกลับมาใช้บริการอีก
Keywords: คุณภาพ, บริการ, SO 9002, การพัฒนาคุณภาพ
ปีที่เผยแพร่/Year: 2544
Address: สมาคมพยาบาลจิตเวชแห่งประเทศไทย
Code: 0000448
ISSN/ISBN: 0857-4553
Country of publication: Thailand.
Language: ภาษาไทย
Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ
Download: -