หน้าหลัก   ถามตอบปัญหาสุขภาพจิต   คลังเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต   เกี่ยวกับกรมฯ
E-Government E-Services E-Information
header2
n00 images Links Links n01 images qTest รายงานและสถิติด้านสุขภาพจิต และจิตเวช Ebooks Abstract ข่าวและบทความด้านสุขภาพจิต และจิตเวช แบบทดสอบด้านสุขภาพจิต และจิตเวช
[ แบบประเมินการใช้งานเว็บไซต์กรมสุขภาพจิต
  ::Back to Normal Search        ::       Go to Advanced Search

รายละเอียดงานวิจัยเรื่อง/Title Name: การพัฒนาคู่มือการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นด้วยอักษรเบรล์

ผู้วิจัย/Authors:

พรรณวิภา บรรณเกียรติ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title:

การพัฒนาคู่มือการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นด้วยอักษรเบรล์

แหล่งที่มา/Source:

การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ, ครั้งที่ 4, เรื่องสุขภาพจิตกับภัยพิบัติ, วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ, กรุงเทพมหานคร, หน้า 117.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตูผล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นด้วยตัวอักษรเบรล์ และศึกษาผลการใช้คู่มือของครูที่มีความบกพร่องทางการเห็น คณะผู้วิจัยได้สร้างคู่มือตามขั้นตอนของการสร้างหลักสูตร โดยศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับธรรมชาติและปัญหาสุขภาพจิตของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี กระบวนการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแก่ผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็น ยกร่างหลักสูตร สร้างเอกสารคู่มือ ตรวจสอบคุณภาพคู่มือโดยผู้เชี่ยวชาญ ปรับปรุงแก้ไขสร้างเครื่องมือในการประเมิน อบรมการใช้คู่มือและนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตรคำนวณดัชนีความสอดคล้อง (Index of consistency ) และทดสอบค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ได้คู่มือการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นด้วยอักษรเบรล์ ที่ประกอบด้วยธรรมชาติของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น แนวคิดทฤษฎีในการมองมนุษย์และทฤษฎีพื้นฐานของการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยา ภาพรวมและขั้นตอนของการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยา ทักษะพื้นฐานของการปรึกษาและทักษะของการให้การปรึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางเห็น ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของคู่มือที่ระหว่าง 0.7-1.00 2. ภายหลังการทดลองใช้คู่มือครูที่มีความบกพร่องทางการเห็นในกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เชิงทฤษฎีเกี่ยวกับการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยา มีทักษะการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาสูงกว่าก่อนการใช้คู่มืออย่างมีนัยสำคัญทางที่ระดับ .05

ปีที่เผยแพร่/Year:

2548  

Keywords:

เด็ก, อักษรเบลล์, ความบกพร่อง, การพัฒนาคู่มือ การให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยา, จิตวิทยา, จิตเวชศาสตร์ ให้การปรึกษา, ปรึกษา  

Address:

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  

Code:

2005000088

ISSN/ISBN:

-

Country of publication:

ประเทศไทย

Language:

ไทย

Category:

Paper ที่ได้รับคัดเลือกในการประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2548

Download:




กรมสุขภาพจิต ขอขอบคุณที่ท่านสนใจงานวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช หากมีข้อแนะนำ ติชม อะไรที่จะเป็นประโยชน์
กรุณาบอกด้วยนะครับ เพื่อจะนำไปพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไป...
 
===:: สถานะผู้ประเมิน :===
 บุคลากรสังกัดกรมสุขภาพจิต  บุคลากรสังกัดสาธารณสุขอื่น  ข้าราชการ
 ครู/อาจารย์  พนักงานราชการ  นักวิจัย
 นักเรียน/นักศึกษา  ประชาชนทั่วไป  บริษัทเอกชน

===:: นำไปใช้ทำประโยชน์เพื่อ :===
 การสอน  การวิจัย  ชีวิตประจำวัน

===:: ความน่าสนใจของเนื้อหา :===
 มากที่สุด  มาก  น้อย  น้อยที่สุด

===:: ความสะดวกในการเข้าถึง :===
 มากที่สุด  มาก  น้อย  น้อยที่สุด
ข้อแนะนำ* :    
  Type the characters shown in image for verification.




DMH's Search:   
เว็บทั่วโลก  กรมสุขภาพจิต  ฐานข้อมูลวิจัย  ฐานข้อมูลการพยาบาลฯ
 บทความฯ  ข่าวฯ  e-books  สายด่วนสุขภาพจิต

©2011 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
เลขที่ 88/20 หมู่ 4 ถนนติวานนท์ 4 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 Tel. 0-2149-5555-60. เครือข่ายมหาดไทย 821-8000
Visit Mirror Site : http://www.dmh.moph.go.th  Contact WebMaster เริ่มใช้หน้าเว็บ: July 25, 2554
3,435,658  Visitors Since August 01, 2002.

เงื่อนไขการให้บริการเว็บไซต์ : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy
  :  


  <                     GES Survey Online   lawamendment

    ปฎิรูปกฏหมายไทย   กบข.   เว็บไซต์ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน></A>
  <A href=ข้อแนะนำการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน