02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: เทพนิมิตร บางแสง

ชื่อเรื่อง/Title: โปรแกรมทะเบียนการดูแลผู้มีปัญหาทางจิตเวชในชุมชน จังหวัดศรีสะเกษ

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 109

รายละเอียด / Details:

จังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดนำร่องโครงการพัฒนาการให้บริการผู้มีปัญหาทางจิตเวชโดยเครือข่ายระบบการส่งต่องานสุขภาพจิต จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2542 ซึ่งผลการดำเนินงานในโครงการได้ผลดีตรงตามวัตถุประสงค์ แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคในการทำงาน คือ การบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนไม่เป็นระบบ สิ้นเปลืองเวลาในการบันทึกและค้นหา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษจึงร่วมกับโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์พัฒนาโปรแกรมทะเบียนการดูแลผู้มีปัญหาทางจิตเวชในชุมชน จังหวัดศรีสะเกษขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บข้อมูลอย่างมีระบบ ให้สามารถติดตามดูแลผู้มีปัญหาทางจิตเวชในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาโปรแกรมครั้งนี้ ได้ใช้ Application sofeware Microsoft Access 97 โดยนำเอาฐานข้อมูลผู้ป่วยจากการส่งข้อมูลผู้มีปัญหาทางจิตเวช (ศก/รพ.พศ.01) แบบรายงานการดูแลต่อเนื่องในชุมชน (ศก/รพ.พศ.03) ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีรูปแบบการทำงาน 4 ส่วนคือ 1. แบบฟอร์มสำหรับบันทึกข้อมูล และแก้ไขข้อมูลทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ 2. ตารางผลการบันทึกข้อมูล สามารถเรียกดูข้อมูลได้ทางหน้าจอ 3. การพิมพ์รายงานต่างๆ 4. การส่งข้อมูลทาง E-mail, Internet ในการพัฒนาโปรแกรมนี้ ช่วยให้การดำเนินงานสุขภาพจิตในชุมชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นการบันทึกและจัดเก็บข้อมูลมีระบบ ไม่ซ้ำซ้อน ทำให้ผู้มีปัญหาทางจิตเวชในชุมชนได้รับการดูแลอย่างเป็นะบบและต่อเนื่อง นอกจากนี้ผู้ปฏิบัติงานยังมีเวลาในการดูแลผู้มีปัญหาทางจิตเวชได้มากขึ้น จึงควรมีการพัฒนาโปรแกรม และขยายผลการใช้โปรแกรมบันทึกการดูแลผู้มีปัญหาทางจิตเวชในจังหวัดอื่นต่อไป

Keywords: โปรแกรม, ทะเบียน, ผู้มีปัญหาทางจิตเวช, เครือข่าย, ชุมชน, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวช, ศรีสะเกษ, สุขภาพจิต, network, psychiatry, community

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000034

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -

 

Preset Colors