หน้าหลัก   ถามตอบปัญหาสุขภาพจิต   คลังเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต   เกี่ยวกับกรมฯ
E-Government E-Services E-Information
header2
n00 images Links Links n01 images qTest รายงานและสถิติด้านสุขภาพจิต และจิตเวช Ebooks Abstract ข่าวและบทความด้านสุขภาพจิต และจิตเวช แบบทดสอบด้านสุขภาพจิต และจิตเวช
[ แบบประเมินการใช้งานเว็บไซต์กรมสุขภาพจิต
  ::Back to Normal Search        ::       Go to Advanced Search

รายละเอียดงานวิจัยเรื่อง/Title Name: ผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวล และความพึงพอใจ ในบริการพยาบาล ของญาติผู้ป่วย ในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก

ผู้วิจัย/Authors:

นิตยา ชิโนดม, พรทิพา ศุภราศรี

ชื่อเรื่อง/Title:

ผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวล และความพึงพอใจ ในบริการพยาบาล ของญาติผู้ป่วย ในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก

แหล่งที่มา/Source:

ที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7 , พ.ศ. 2542

รายละเอียด / Details:

การเข้ารับการรักษาของสมาชิกในครอบครัวหออภิบาลผู้ป่วยหนัก ถือเป็นประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความตื่นตกใจและวิตกกังวลเป็นอย่างมาก อาการเจ็บป่วยที่รุนแรงของผู้ป่วยร่วมกับการรับรู้ของญาติที่มีต่อสถานที่อันน่ากลัวและเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัยต่าง ๆ นับเป็นสาเหตุสำคัญของความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น ดังนั้นการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนเกี่ยวกับสภาพทั่วไป ในหออภิบาลผู้ป่วยหนักเหตุผลที่ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษา การวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาลที่ผู้ป่วยได้รับ ประโยชน์ของเครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ การปฏิบัติตนของญาติเมื่อเข้าเยี่ยม และกฎระเบียบต่าง ๆ ของหออภิบาลผู้ป่วยหนักจึงเป็นการเตรียมพร้อมให้กับญาติผู้ป่วยเพื่อให้สามารถรับรู้ ตัดสินใจ และปรับตัวได้อย่างเหมาะสมยังผลให้ญาติผู้ป่วยคลายความวิตกกังวล และเกิดความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับ อันจะนำไปสู่การพยาบาลตามแนวความคิดของการดูแลบุคคลแบบองค์รวมและภาพพจน์ที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาลในที่สุด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวลและความพึงพอใจในบริการพยาบาลของญาติผู้ป่วยหออภิบาลผู้ป่วยหนัก กลุ่มตัวอย่างเป็นญาติของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลชลบุรี ระหว่างเดือนมีนาคม-ตุลาคม พ.ศ. 2542 จำนวน 40 คน โดยแบ่ง 20 คนแรกเป็นกลุ่มควบคุม 20 คนต่อมาเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนจากคณะผู้วิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบแผนการให้ข้อมูล แบบบันทึกข้อมูลส่วนตัว แบบสัมภาษณ์ทางการแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐไม่เกิน 5 ครั้ง/ปี คิดเป็นร้อยละ 51.7 ด้านประเภทสถานประกอบการของผู้ประกันตนส่วนใหญ่ทำงานอุตสาหกรรมบริการ ร้อยละ 58.8 สำหรับผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ประกันตนที่มีต่อบริการทางการแพทย์ ปรากฎว่า โดยเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ประกันตนทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ค่าคะแนนเฉลี่ย 2.27 ทางด้านปัญหาอุปสรรคในการขอรับบริการทางการแพทย์ พบว่า ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านความไม่สะดวกจากสถานบริการเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางไปสถานพยาบาลร้อยละ 45.91 ขั้นตอนการเข้ารับบริการร้อยละ 45.32 การให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการเจ็บป่วยจากเจ้าหน้าที่ ร้อยละ 24.27 วิจารณ์และสรุป จากผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการวางแผนพัฒนาคุณภาพบริการของสถานพยาบาล เพื่อที่ประชาชนที่มารับบริการทุกคนจะได้รับบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพและเกิดความพึงพอใจ ประทับใจอย่างสูงสุดในบริการที่ได้รับ
My wife cheated on me click here all wives cheat
married affairs sites wife cheated why do wifes cheat
website open i dreamed my husband cheated on me
why men have affairs go redirect
what is an aspiration abortion partial abortion debate on abortion
how to cheat on my husband site my wife cheated
i cheated on my steveperks.com i want my husband to cheat
wives that cheat husband watches wife cheat how to cheat on wife
looking to cheat click my husband cheated on me
college girl first time sex stories and pictures mom sex stories adult interactive stories
why married men have affairs married men affairs married men cheat with men

ปีที่เผยแพร่/Year:

2542  

Keywords:

วิตกกังวล, บริการพยาบาล, ความวิตกกังวล, ญาติ, หออภิบาลผู้ป่วยหนัก, การให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน, การพยาบาลจิตเวช, psychiatric nursing, anxiety  

Address:

โรงพยาบาลชลบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข  

Code:

200420007075

ISSN/ISBN:

-

Country of publication:

ประเทศไทย

Language:

ภาษาไทย

Category:

Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข

Download:

-




DMH's Search:   
เว็บทั่วโลก  กรมสุขภาพจิต  ฐานข้อมูลวิจัย  ฐานข้อมูลการพยาบาลฯ
 บทความฯ  ข่าวฯ  e-books  สายด่วนสุขภาพจิต

©2011 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
เลขที่ 88/20 หมู่ 4 ถนนติวานนท์ 4 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 Tel. 0-2149-5555-60. เครือข่ายมหาดไทย 821-8000
Visit Mirror Site : http://www.dmh.moph.go.th  Contact WebMaster เริ่มใช้หน้าเว็บ: July 25, 2554

เงื่อนไขการให้บริการเว็บไซต์ : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy

                    

  กบข.   เว็บไซต์ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน    ข้อแนะนำการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน