02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ชุมพล สอปัญญา

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการตำหนิเสียงดังและตำหนิเสียงนุ่มนวล กับการชมเสียงดังและชมเสียงนุ่มนวลเพื่อลดพฤติกรรมการรบกวนเพื่อนในขณะเรียน.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2535

รายละเอียด / Details:

จุดมุ่งหมาย : เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลของการตำหนิเสียงดังและผลของการตำหนิ เสียงนุ่มนวลกับผลของการชมเสียงดังและผลของการชมเสียงนุ่มนวล ต่อการลดพฤติกรรมการรบกวนเพื่อนในขณะเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีเพศและระดับผลการเรียนที่แตกต่างกัน คือระดับผลการเรียนดีและผลการเรียนอ่อน วิธีการวิจัย : กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนหนองแวงบึงงาม อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 40 คน มีพฤติกรรมการรบกวนเพื่อนในขณะเรียน โดยผ่านขั้นตอนการคัดเลือกจากคณะกรรมการซึ่งได้สังเกตและบันทึกพฤติกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสำรวจ แบบสังเกต และแบบบันทึก พฤติกรรมรบกวนเพื่อนในขณะเรียน สถิติที่ใช้คือหาความเชื่อมั่นของการสังเกต การบันทึกพฤติกรรมและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ พัก 1 ระยะ โดยใช้การทดลองแบบ ABA’B’ โดยระยะ A คือระยะพฤติกรรมพื้นฐาน ระยะ B คือระยะสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์โดยใช้การตำหนิเสียงนุ่มนวลและการชมเชยเสียงนุ่มนวล การทดลองทั้ง 4 ระยะ พักการทดลอง 1 ระยะ ใช้เวลาทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ ใช้เวลาระยะละ 2 สัปดาห์ ซึ่งในแต่ละระยะการทดลองได้สังเกตและบันทึกพฤติกรรม สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 วันๆ ละ 50 นาที ผลการวิจัย : 1. ความถี่เฉลี่ยของพฤติกรรมการรบกวนเพื่อนในขณะเรียนของเด็กหลังจากได้รับการตำหนิเสียงนุ่มนวล ลดลงมากกว่าหลังจากได้รับการตำหนิเสียงดัง 2. ความถี่เฉลี่ยของพฤติกรรมรบกวนเพื่อนในขณะเรียนของเด็กหลังจากได้รับการชมเชยเสียงดังลดลงมากกว่าหลังจากได้รับการชมเชยเสียงนุ่มนวล 3. ความถี่เฉลี่ยของพฤติกรรมรบกวนเพื่อนในขณะเรียนของเด็กเพศหญิงหลังจากได้รับการตำหนิเสียงดังลดลงมากกว่าเด็กเพศชาย ส่วนหลังจากได้รับการตำหนิเสียงนุ่มนวลนั้น เด็กเพศชายจะลดลงมากกว่าเด็กเพศหญิง และหลังจากได้รับการชมเชยเสียงดังและชมเชยเสียงนุ่มนวลแล้ว เด็กเพศหญิงลดลงมากกว่าเพศชาย 4. ความถี่เฉลี่ยของพฤติกรรมรบกวนเพื่อนในขณะเรียนของเด็กที่มีระดับผลการเรียนอ่อนหลังจากได้รับการตำหนิเสียงดังลดลงมากกว่าเด็กที่มีระดับผลการเรียนดี ส่วนหลังจากได้รับการตำหนิเสียงนุ่มนวลเด็กที่มีระดับผลการเรียนดีลดลงมากกว่าเด็กที่มีระดับผลการเรียนอ่อนและหลังจากได้รับการชมเชยเสียงดังและชมเชยเสียงนุ่มนวลแล้ว เด็กที่มีระดับผลการเรียนดีลดลงมากกว่าเด็กที่มีระดับผลการเรียนอ่อน

Keywords: พฤติกรรมการรบกวน, จิตวิทยา, พฤติกรรม, ตำหนิ, ชื่นชม, นักเรียน, student, psychology, behavior, reward, punishment

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 376350000008

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -

 

Preset Colors