02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ผุสณีย์ แสงสุวรรณ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวของโอลเซน ที่มีต่อความวิตกกังวลในผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวของโอลเซน ที่มีต่อความวิตกกังวลในผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี , พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวของโอลเซน ที่มีต่อความวิตกกังวลในผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมกลุ่มการวิจัย มีจำนวน 16 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 8 คน กลุ่มควบคุม 8 คน วิธีดำเนินกลุ่ม ดำเนินตามแนวคิดของโอลเซน ทำกลุ่มติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน 2 คืน เวลาที่ใช้ในการทำกลุ่มทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม ส่วนกลุ่มควบคุมให้ดำเนินชีวิตตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบวัดความวิตกกังวลตามสภาพการณ์ของสปีลเบอร์เกอร์ มีสมมติฐานการวิจัยว่า ความวิตกกังวลของผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี จะลดลงกว่าก่อนเข้ากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีทดสอบค่าที (t-test) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนความวิตกกังวลก่อนและหลังการทดลอง ปรากฎว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มควบคุม ผู้วิจัยจึงเก็บข้อมูลจากลุ่มควบคุมเทียม ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เอช ไอ วี ที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มในแนวคิดของโอลเซนภายหลังการเข้ากลุ่ม จะมีคะแนนความวิตกกังวลลดลงกว่าก่อนเข้ากลุ่มอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความวิตกกังวลลดลงกว่ากลุ่มควบคุมเทียมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Keywords: counselling, counseling, AIDS, anxiety, group, HIV, psychiatry, psychology, psychiatric nursing, การปรึกษา, เอดส์, โรคเอดส์, กลุ่ม, ความวิตกกังวล, การพยาบาลจิตเวช พฤติกรรม, พฤติกรรมเสี่ยง, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000104

ISSN/ISBN: 974-584-496-9

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -

 

Preset Colors