ผู้วิจัย/Authors: สุกัญญา ทองเสงี่ยม
ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการการจำเพลงที่มีคำสัมผัสและไม่มีคำสัมผัสของเด็กอายุ 7 ถึง 11 ปี.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2537
รายละเอียด / Details:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการ การจำเพลงที่มีคำสัมผัสและไม่มีคำสัมผัส รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการในการจำเพลงด้วยวิธีการประสาน เป็นหน่วยเดียวกัน และการจำเพลงแบบอิสระของเด็กอายุ 7 ปี 9 ปี และ 11 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 4 และ 6 ของโรงเรียนอนุบาลราชบุรี จำนวน 60 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กทั้ง 3 ระดับอายุ จำเพลงที่มีเนื้อเพลงที่มีคำสัมผัสได้ไม่แตกต่างจากเพลงที่มีเนื้อเพลงที่ไม่มีคำสัมผัส 2. เด็กทั้ง 3 ระดับอายุ มีการจำเพลงด้วยวิธีการประสานเป็นหน่วยเดียวกันมากกว่า การจำเพลงแบบอิสระในเพลงเก่า เพลงใหม่เพลงเก่า/ทำนองใหม่ และเพลงใหม่/ทำนองเก่า ส่วนในเพลงสลับคู่ไม่พบว่าเด็กมีการจำแบบประสานเป็นหน่วยเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. การจำเพลงด้วยวิธีการประสานเป็นหน่วยเดียวกัน มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น
Keywords: พัฒนาการการจำเพลงที่มีคำสัมผัสและไม่มีคำสัมผัสของเด็กอายุ 7 ถึง 11 ปี, จิตวิทยา, ดนตรี, เด็ก, child, music, psychiatry, psychology
ปีที่เผยแพร่/Year: 2537
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374370000075
ISSN/ISBN: 974-631-903-7
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -