ผู้วิจัย/Authors: ธัญหทัย จันทะโยธา.
ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความรู้ในการดูแลและให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนจากการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ.
แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 102.
รายละเอียด / Details:
จากการเยี่ยมบ้านบุคคลปัญญาอ่อนในชุมชน ของพยาบาลกลุ่มงานสุขภาพจิตชุมชน สถาบันราชานุกูล พบว่า บุคคลปัญญาอ่อนหลายคนเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้น (8-15) ปี แสดงพฤติกรรมทางเพศด้วยการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองต่อหน้าผู้อื่น แต่งตัวไม่เรียบร้อย เช่น ไม่ใส่เสื้อผ้าเดินทั้งในและนอกบ้าน บางรายมีพฤติกรรมเลียนแบบเพศตรงข้าม ซึ่งผู้ปกครองบางรายไม่ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและบางรายเกิดความวิตกกังวลไม่รู้จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร ดังนั้นเพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความตระหนักและได้แนวทางในการดูแลเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อน จึงได้นำวิธีการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจมาใช้และทำการศึกษาผลที่ได้โดยศึกษาและเปรียบเทียบความรู้ในการดูแลและการให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนก่อนและหลังการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นผู้ปกครองบุคคลปัญญาอ่อนในชุมชน จำนวน 5 คน เครื่องมือในการทดลองคือการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ เครื่องมือรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามความรู้ในการดูแลและการให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อน ทำการทดลองและเก็บข้อมูลเดือน มิถุนายน พุทธศักราช 2547 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ จำนวน มัธยฐานส่วนเบี่ยงเบนวอไทล์ และ Wilcoxon Signed Rank test. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้ 1. ความรู้ในการดูแลเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนก่อนและหลังได้รับการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจอยู่ในระดับดี และระดับดีมาก ตามลำดับ 2. การให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนก่อนและหลังได้รับการสอน ให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจอยู่ในระดับพอใช้ และระดับปานกลาง ตามลำดับ 3. ความรู้ในการดูแลเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนหลังจากได้รับการสอนให้ คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ สูงขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชนหลังจากได้รับการสอนให้คำปรึกษาแบบสร้าง แรงจูงใจ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะในการวิจัยคือ การให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจมีผลต่อความรู้ในการดูแลและการให้คำปรึกษาเรื่องเพศศึกษาแก่บุคคลปัญญาอ่อนของผู้ปกครองในชุมชน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้นควรมี การสอนโปรแกรมดังกล่าวให้เพิ่มจำนวนครั้งมากขึ้น
Keywords: บุคคลปัญญาอ่อน, เพศศึกษา, การดูแล, ความรู้, พฤติกรรม, สร้างแรงจูงใจ, ให้การปรึกษา, เยี่ยมบ้าน, ปัญญาอ่อน, ชุมชน
ปีที่เผยแพร่/Year: 2549
Address: กลุ่มงานสุขภาพจิตชุมชน สถาบันราชานุกูล
Code: 2006000144
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ
Download: -