ผู้วิจัย/Authors: เพ็ญศรี ไชยุ, วีณา มิ่งเมือง
ชื่อเรื่อง/Title: ผลการศึกษาโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิด พิจารณาความเป็นจริงต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพย์ติด
แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 5, พ.ศ. 2542
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่มีพฤติกรรมใช้สารเสพย์ติด โดยมีสมมติฐาน การวิจัย คือ (1) หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงจะมีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองแต่ละด้านแตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม (2) หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงจะมีคะแนนความรับผิดชอบ ทางด้านการเรียนแตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบทดสอบก่อน และหลังโดยไม่มีกลุ่มควบคุม (PRETEST – POSTTEST WITH NO CONTROL GROUP) กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่มีพฤติกรรมการใช้สารเสพย์ติดในปัสสาวะ จำนวน 42 คน สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 10 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงทั้งหมด 10 ครั้ง เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ถึง 2 ครั้ง 2 ชั่วโมง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง โดยมีนักจิตวิทยาเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง ของคูเปอร์ สมิธ ซึ่งดัดแปลงเป็นภาษาไทยโดย จันทร์ฉาย พิทักษ์ศิริกุล และแบบประเมินพฤติกรรม ความรับผิดชอบ โดยครูที่คณะวิจัย สร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ย ของคะแนนแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และคะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ ทางด้านการเรียนด้วยวิธีการทดสอบค่า ผลที่ได้ ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มมีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเอง ด้านตนโดยทั่วไป ด้านโรงเรียน – การศึกษาและด้านทางบ้าน พ่อแม่แตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองด้านตนทางสังคม เพื่อนไม่แตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2. หลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มมีคะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบทางด้านการเรียน แตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Keywords: โปรแกรมกิจกรรมกลุ่ม, การเห็นคุณค่าในตนเอง, พฤติกรรม, สารเสพติด, ยาเสพติด, จิตวิทยา, กิจกรรมกลุ่ม, psychology, drug, self esteem
ปีที่เผยแพร่/Year: 2542
Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 201420005174
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต
Download: -