ผู้วิจัย/Authors: เจตน์ภาดา นาคบุตร, ศิริพร ทองบ่อ
ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลโครงการนิเทศงานสุขภาพจิตชุมชน
แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์/วิธีการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการในด้านปัญหาอุปสรรค ความต้องการของผู้รับการนิเทศ ปัจจัยนำเข้าของโครงการในด้านความพร้อมของผู้นิเทศการบริหารจัดการ สิ่งสนับสนุน ปัจจัยด้านกระบวนการดำเนินงานในด้านขั้นตอนการดำเนินงานปัญหา อุปสรรคและปัจจัยด้านผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินงานโครงการ ในด้านความพึงพอใจและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้นิเทศโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น จำนวน 10 คน และบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วย พยาบาล นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานใน สสจ/รพศ/รพช/สสอ/ และ สอ. ในพื้นที่สาธารณสุขเขต ทั้ง 7 จังหวัด คือ ขอนแก่น อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย เลย กาฬสินธุ์ และสกลนคร จำนวน 136 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบ เจาะจงเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือน มกราคม 2541 ถึงเดือน มีนาคม 2541 โดยใช้แบบสอบถาม ผลการศึกษา จากการศึกษาพบว่า ผู้นิเทศของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ทุกคนมีความพร้อมที่จะทำหน้าที่ แต่ยังมีความต้องการที่จะได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนหน้าที่โดยเฉพาะในเรื่องนโยบายทิศทางการดำเนินงาน แผนงาน/โครงการ ตลอดจนความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานสุขภาพจิตชุมชน และเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ ต่อการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ ส่วนปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของผู้รับการนิเทศส่วนใหญ่(8/10คน) ตอบว่าไม่มีปัญหา มีเพียง 2 คน เท่านั้นที่กล่าวถึงปัญหาในเรื่องยานพาหนะในการเดินทาง โดยเห็นว่าจัดยานพาหนะไม่เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของจังหวัดที่จะไปนิเทศงาน ในส่วนของผู้รับการนิเทศส่วนใหญ่มีความเห็นต่อโครงการในด้านความเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ การบริหารจัดการ ประโยชน์ที่ได้รับ รูปแบบและกลวิธีในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับปานกลางถึงระดับมาก สำหรับความต้องการ การสนับสนุน ผู้รับการนิเทศส่วนใหญ่ต้องการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในด้านวิชาการงบประมาณ ตลอดจนสื่ออุปกรณ์ คู่มือในการดำเนินงานสุขภาพจิตและการได้รับการนิเทศอย่างสม่ำเสมอทุกปี สรุปและข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนิเทศงานว่าเป็นกลวิธีหนึ่งที่จะช่วยชี้แนะ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้และที่สำคัญคือเป็นความต้องการของผู้รับการนิเทศที่ต้องการได้รับการนิเทศอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกปี เพราะเล็งเห็นประโยชน์ที่ได้รับดังนั้นผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรตระหนักและให้ความสำคัญต่องานนิเทศให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้นิเทศ ควรได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ที่เป็นวิทยาการใหม่ ๆ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงาน ตลอดจนทักษะในการนิเทศงานอื่นๆที่จำเป็น เพื่อช่วยให้ผู้นิเทศมีความมั่นใจและสามารถทำหน้าที่ได้อย่างภาคภูมิและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
Keywords: สุขภาพจิตชุมชน, การนิเทศงานสุขภาพจิต, ชุมชน, สุขภาพจิต
ปีที่เผยแพร่/Year: 2541
Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 201410004149
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต
Download: -