02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: สมจิตต์ ภูยาธร, จันทิมา จินตโกวิท, ทุลยา ก่อสุวรรณ

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความพึงพอใจ บรรยากาศในการปฏิบัติงานและทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงานของพยาบาล โรงพยาบาลราชานุกูล

แหล่งที่มา/Source: วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2539

รายละเอียด / Details:

การศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน บรรยากาศองค์กรและทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงานของพยาบาล โรงพยาบาลราชานุกูลครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน บรรยากาศองค์กรและทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงานของพยาบาล โรงพยาบาลราชานุกูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นพยาบาลทุกระดับ ซึ่งแบ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ 37 คน พยาบาลระดับต้นคือพยาบาลเทคนิคและเจ้าหน้าที่พยาบาล จำนวน 40 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 4 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 - 4 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าเพื่อวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน บรรยากาศองค์กรและทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน บรรยากาศองค์กร และทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 2. พยาบาลวิชาชีพและพยาบาลระดับต้นมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. พยาบาลวิชาชีพและพยาบาลระดับต้นมีทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฎิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. พยาบาลวิชาชีพและพยาบาลระดับต้นมีความเห็นไม่แตกต่างกันในเรื่องบรรยากาศองค์กร โดยภาพรวมจะเห็นได้ว่าพยาบาลวิชาชีพมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานและทัศนคติต่อการหมุนเวียนมากกว่าพยาบาลระดับต้น ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการปฏิบัติงานบรรยากาศองค์กรและทัศนคติต่อการหมุนเวียนสถานที่ปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก การวิเคราะห์เชิงคุณภาพโดยใช้คำถามเปิดพบว่าปัญหาที่สำคัญในการปฏิบัติงานในโรงพยาบาล คือ ขาดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน ขาดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นการขาดขวัญกำลังใจ และขาดการบริหารที่ยุติธรรม ซึ่งคณะผู้วิจัยได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาไว้

Keywords: nurse, psychiatric nursing, attitude, mental health, สุขภาพจิต, การพยาบาลจิตเวช, ปฏิบัติการพยาบาล, พยาบาล, ความพึงพอใจ, ทัศนคติ, , องค์กร

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: โรงพยาบาลราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 310390000003

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -

 

Preset Colors