02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: นิธิพัฒน์ บุษบารติ

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาพฤติกรรม อารมณ์และการเรียนในคลินิกจิตเวชเด็กและพัฒนาการเด็ก

แหล่งที่มา/Source: พุทธชินราชเวชสาร, ปีที่ 25, ฉบับพิเศษ 1, มกราคม-เมษายน 2551, หน้า 169-170.

รายละเอียด / Details:

ปัญหา/ที่มาของการศึกษาวิจัย : ปัญหาพฤติกรรม อารมณ์และการเรียนของเด็กมีสาเหตุจากหลายภาวะหรือหลายโรค และบ่อยครั้งที่อาจเกิดจากหลายโรครวมกัน การศึกษาความชุกของโรคที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ช่วยให้สามารถวางแผนในการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังอาจช่วยในการวางแผนเพื่อป้องกันโรคหรือภาวะดังกล่าวได้ด้วย. วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาความชุกของโรคที่ผู้ป่วยมาปรึกษาด้วยปัญหาพฤติกรรม อารมณ์และปัญหาการเรียนรวมทั้งการรักษา. รูปแบบการศึกษา : การศึกษาแบบพรรณนา. สถานที่ศึกษา : คลินิกจิตเวชเด็กและพัฒนาการเด็ก กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก. ตัวอย่างและวิธีการศึกษา : ศึกษาข้อมูลย้อนหลังของผู้ป่วยที่มาปรึกษาที่คลินิกจิตเวชเด็ก และพัฒนาการเด็ก จากบันทึกแฟ้มประวัติผู้ป่วยตั้งแต่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550-31 มกราคม พ.ศ. 2551 วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอเป็นค่าความถี่และร้อยละ. ผลการศึกษา : ผู้ป่วยใหม่ทั้งหมดที่มาปรึกษามีจำนวน 106 คน เป็นเด็กชาย 71 คน เด็กหญิง 35 คน (อัตราส่วนของเด็กชายต่อเด็กหญิงเป็น 2 ต่อ 1) อายุ 9 เดือน-14 ปี (ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 7-12 ปี) โดยเป็นปัญหาพฤติกรรมร้อยละ 58.5 ปัญหาการเรียนร้อยละ 36.8 และปัญหาด้านอารมณ์ร้อยละ 4.7 ปัญหาพฤติกรรมที่มาปรึกษาส่วนใหญ่ คือ พฤติกรรมก้าวร้าว ซน สมาธิสั้น ออทิสติก และการไม่ยอมไปโรงเรียน โรคหรือภาวะที่ทำให้เกิดปัญหาการเรียนที่พบบ่อย คือ โรคซน สมาธิสั้น ภาวะบกพร่องทักษะการเรียนและระดับสติปัญญาบกพร่อง โดยอาจมีหลายภาวะร่วมกัน ผู้ป่วยที่มาด้วยปัญหาอารมณ์มีจำนวนน้อยและส่วนใหญ่เป็นภาวะซึมเศร้า โรคที่พบบ่อยในกลุ่มปัญหาพฤติกรรมและการเรียน คือ โรคซน สมาธิสั้น (ร้อยละ 36.8) ภาวะบกพร่องทักษะการเรียน (ร้อยละ 21.7) และระดับสติปัญญาบกพร่อง (ร้อยละ 13.2) ตามลำดับ ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 55.7) รักษาโดยไม่ต้องใช้ยา โดยกลุ่มที่ต้องใช้ยาส่วนใหญ่ (ร้อยละ 66) ใช้ยาตัวเดียว. สรุป : ปัญหาพฤติกรรม อารมณ์และการเรียนส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากโรคหรือภาวะซึ่งสามารถให้การรักษาหรือช่วยเหลือได้ทั้งการใช้ยาและไม่ใช้ยา แต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจาก สหวิชาชีพรวมถึงครอบครัวและโรงเรียน.

Keywords: ปัญหาพฤติกรรม, ปัญหาอารมณ์, ปัญหาการเรียน, โรคสมาธิสั้น, ภาวะบกพร่องทักษะการเรียน, สติปัญญาบกพร่อง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช

Code: 2010000285

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors