02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ยุพดี ศิริสินสุข, จิราพร ลิ้มปานานนท์

ชื่อเรื่อง/Title: การร้องเรียนจากผู้ใช้บริการในโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

แหล่งที่มา/Source: วารสารวิชาการสาธารณสุข, ปีที่ 14, ฉบับที่ 2, มีนาคม-เมษายน 2548, หน้า 354-364.

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้มุ่งวิเคราะห์เรื่องร้องเรียนที่ประชาชนแจ้งเข้ามาผ่านยัง "ศูนย์บริการประกันสุขภาพ" ซึ่งเป็นหน่วยงานรับเรื่องรางร้องทุกข์ของประชาชนในโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติระหว่างเดือนตุลาคม 2544 ถึงมีนาคม 2546 โดยศึกษาข้อมูลจากบันทึกการรับเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์เชิงลึกข้อมูลการร้องเรียนและการดำเนินการแก้ปัญหาข้อร้องเรียนโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสนอข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการรับเรื่องร้องเรียน ผลการศึกษาพบว่าคำถามและข้อร้องเรียนที่ได้รับทั้งสิ้น 65,369 เรื่อง ปัญหาการตอบข้อสงสัยของประชาชนร้อยละ 95.4 และร้อยละ 4.6 เป็นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ฯ ต้องดำเนินการแก้ปัญหา โดยมีร้อยละ 29.3, 22.1, 19.2 และ 13.4 เป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาของสถานบริการการออกบัตร การเรียกเก็บเงินไม่เหมาะสม และการใช้สิทธิตามบัตรในชุดสิทธิประโยชน์ ตามลำดับ มีการละเมิดสิทธิผู้ร้องเรียนจริงร้อยละ 50.7 ในอัตราใกล้เคียงทั้งในสถานบริการของรัฐและของเอกชน ควรพัฒนาระบบร้องเรียน คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการของประชาชนในการร้องเรียน จัดให้มีระบบที่ปรึกษาสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินการแก้ปัญหาข้อร้องเรียน และการเตรียมการเพื่อขยายไปยังส่วนภูมิภาค

Keywords: ระบบร้องเรียน, ข้อร้องเรียน, โครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2548

Address: หน่วยปฏิบัติการวิจัยเภสัชศาสตร์สังคม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Code: 20050000204

ISSN/ISBN: 08584923

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download:

 

Preset Colors