02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: นิตย์ ทองเพชรศรี, สุรพันธ์ ปราบกรี

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการวิจัย : ปัจจัยด้านครอบครัวที่มีความสัมพันธ์กับการพยายามฆ่าตัวตายของประชาชนจังหวัด หนึ่งในภาคใต้ ของประเทศไทย จังหวัดตรัง (นวัตกรรม คู่มือ และแผ่นพับท้องถิ่นใต้).

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ การป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 8 เรื่อง "เสริมสร้างชีวิต ฝ่าวิกฤตโลกร้อน" วันที่ 7-8 กรกฎาคม 2551 ณ. โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก จังหวัดเชียงใหม่, หน้า 166.

รายละเอียด / Details:

ปัญหาการฆ่าตัวตายนอกจากจะส่งผลกระทบต่อตัวผู้กระทำเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ แล้วยังส่งผลกระทบในอีกหลายๆ ด้าน ทั้งต่อสภาพจิตใจของบุคคล ครอบครัว และกลุ่มคนในระดับกว้างด้วย และยังเป็นดัชนีชี้วัดความไม่เป็นสุขในสังคมอีกด้วยจนอาจกล่าวได้ว่า ปัญหาการฆ่าตัวตายเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งรัดแก้ไขอย่างรวดเร็ว และต้องอาศัยการมีส่วนร่วมทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน จึงได้ศึกษาถึงปัจจัยด้านครอบครัวที่มีส่วนสัมพันธ์ต่อผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายในจังหวัดตรัง ซึ่งอัตราการฆ่าตัวตายและพยายามฆ่าตัวตายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อนำข้อมูลไปสู่การวางแผนและป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายของประชาชนในพื้นที่และช่วยให้ประชาชนที่ประสบกับปัญหาดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือตั้งแต่ระยะเริ่มแรกและช่วยให้ประชาชนเหล่านั้นพ้นจากภาวะวิกฤติ สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข เป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยด้านครอบครัวที่มีความสัมพันธ์กับการพยายามฆ่าตัวตายของประชาชน จังหวัดหนึ่งในภาคใต้ ของประเทศไทย จังหวัดตรัง 2. เพื่อผลิตคู่มือป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย สำหรับประชาชน.

Keywords: สุขภาพจิต, ครอบครัว, ฆ่าตัวตาย, ความสัมพันธ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กรมสุขภาพจิต

Code: 200800306

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors