02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ลักษณา พลอยเลื่อมแสง

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของการเยี่ยมบ้านร่วมกับการทำกลุ่ม เพื่อนช่วยเพื่อน ต่อพัฒนาการด้านการควบคุมอารมณ์ การเห็นคุณค่าในตนเอง และความสุขของผู้สูงอายุในชุมชนจังหวัดเชียงใหม่.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ ในงานประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข 2551,"ดั่งดวงแก้ว ส่องฟ้าสาธารณสุข" วันที่ 28-30 พ.ค. 2551 ณ. โรงแรมปรินซ์ พาเลซ(มหานาค) กรุงเทพฯ, หน้า 270.

รายละเอียด / Details:

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตได้มาก เนื่องจากผลของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย การเจ็บป่วยตามวัยและ การลดบทบาททางสังคม หากผู้สูงอายุได้รับการเสริมสร้างความสุขและมั่นคงทางอารมณ์ จะช่วยให้บุคคลเหล่านี้ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสมดุล การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเยี่ยมบ้านร่วมกับการทำกลุ่ม เพื่อนช่วยเพื่อน ต่อพัฒนาการด้านการควบคุมอารมณ์ การเห็นคุณค่าในตนเอง และความสุขของผู้สูงอายุ กลุ่มตัวอย่างคือผู้สูงอายุในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 35 ราย ได้มาโดยการสุ่มแบบจับฉลากจาก 12 ตำบลดำเนินการทดลองโดยการเยี่ยมบ้านจำนวน 4 ครั้ง ร่วมกับการทำกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนจำนวน 2 ครั้ง ระหว่างเดือนมกราคม ถึงมีนาคม 2550 รวบรวมข้อมูลโดยแบบประเมินความสามารถควบคุมอารมณ์ แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง และแบบวัดความสุข วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ Paired t-test. ผลการวิจัย พบว่าคะแนนความสามารถในการควบคุมอารมณ์คะแนนการเห็นคุณค่าในตนเอง และคะแนนความสุข ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนได้รับการเยี่ยมบ้านร่วมกับการทำกลุ่ม เพื่อนช่วยเพื่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p>0.01(p=.002,.001, และ .001 ตามลำดับ) ดังนั้น บุคลากรทางสุขภาพควรจัดให้มีการออกเยี่ยมบ้านร่วมกับการทำกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สำหรับผู้สูงอายุในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้สูงอายุไทย.

Keywords: สุขภาพจิต, การเยี่ยมบ้าน, เพื่อนช่วยเพื่อน,การควบคุม อารมณ์, ความสุข

ปีที่เผยแพร่/Year: 2551

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง เชียงใหม่

Code: 200800296

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download:

 

Preset Colors