02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: สรวงสุดา เจริญวงศ์, พรทิวา คงคุณ

ชื่อเรื่อง/Title: ความเครียดและพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 87.

รายละเอียด / Details:

จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของประชากร โดยร้อยละ 82 ของประชากรนับถือศาสนาศาสนาอิสลาม มีโครงการสร้างทางวัฒนธรรมและสังคมที่เป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย จากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเหตุการณ์ลอบทำร้ายนักศึกษา มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ นักศึกษาพยาบาลที่ศึกษาในวิทยาลัยพยาบาล มีภูมิลำเนาทั้งในและนอกเขตจังหวัดชายแดน ขณะดำเนินชีวิตในวิทยาลัยซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ นักศึกษาย่อมไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้นักศึกษานั้นเกิดภาวะเครียดได้ และการประสบกับเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง บุคคลย่อมแสดงพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจ เพื่อเป้าหมายการมีสุขภาพที่ดี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเครียดและพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลจำนวน 244 คน จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ยะลา และนราธิวาส โดยเลือกสุ่มแบบอาสาสมัคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ส่วนคือ แบบวัดความเครียดของกรมสุขภาพจิต และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจที่ผู้วิจัยได้ดัดแปลงขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความเครียดของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในระดับปกติ โดยมีค่าเฉลี่ย 14.4 (SD.=7.3) ส่วนระดับพฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในระดับปานกลางโดยมีค่าเฉลี่ย 3.0 (S.D.=0.34) จากผลการศึกษาครั้งนี้แม้จะพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเครียดในระดับปกติ แต่กลุ่มตัวอย่างที่มีความเครียดอยู่ในระดับสูงกว่าปกติปานกลางและระดับมากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเจ็บป่วยทางจิตที่รุนแรงต่อไปได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา เช่น ฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา ควรมีแผนงานกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตของนักศึกษาพยาบาล และสามารถนำผลวิจัยไปใช้เป็นแนวทางสำหรับส่งเสริมการดูแลตนเองด้านจิตใจแก่นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาล บรมราชชนนี ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

Keywords: นักศึกษาพยาบาล, สุขภาพจิต, ความเครียด, แบบวัดความเครียด, วิทยาลัยพยาบาล, พฤติกรรมการดูแลตนเอง, สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

Code: 200700091

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download:

 

Preset Colors