02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: โรงเรียนเลยพิทยาคม

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน โรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 83.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนและครู ในการคัดกรองดูแลผู้ที่มีปัญหาเครียด ซึมเศร้า เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย พัฒนาระบบการส่งต่อที่เป็นระบบดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจิต พัฒนาเครือข่ายในโรงเรียน ขั้นตอนการศึกษาแบ่งเป็นระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการ รูปแบบการดำเนินงานสุขภาพจิตปัจจุบัน วิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจข้อมูลพื้นฐาน เพื่อทราบปัญหา จัดทำแผน ระยะที่ 2 ดำเนินการตามแผน ระยะที่ 3 ประเมินผลโครงการ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบประเมินความเครียด ซึมเศร้าเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ของกรมสุขภาพจิต การประเมินคุณภาพจากคำถามปลายเปิด เกี่ยวกับการจัดการกับสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเครียด ของนักเรียนเมื่อมีปัญหา การสังเกตกิจกรรมที่เกิดขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ค่าคะแนนความเครียด ซึมเศร้า เสี่ยงต่อฆ่าตัวตาย และหลังการดำเนินกิจกรรมลดลง นักเรียนมีวิธีการเผชิญปัญหา การจัดการกับความเครียดในทางที่เหมาะสมขึ้น มีการดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพจิตที่เป็นรูปธรรมลดลง นักเรียนมีวิธีการเผชิญปัญหา การจัดการกับความเครียดในทางที่เหมาะสม มีการดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพจิตที่เป็นรูปธรรม นักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูฉลจากเพื่อนสนิท ได้รับคำปรึกษา ดูแลจากครู กลุ่มสุขภาพดีได้รับการคัดกรองและส่งเสริมสุขภาพจิต มีระบบดูแลต่อเนื่องในโรงเรียน และไม่มีนักเรียนทำร้ายตนเอง

Keywords: ศักยภาพนักเรียนและครู, การฆ่าตัวตาย, ความเสี่ยงการฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, ความเครียด, ซึมเศร้า, การจัดการกับความเครียด, โรงเรียนเลยพิทยาคม, เลย, ครู, ระบบส่งต่อ, เครือข่าย, กลุ่มเสี่ยง, ทำร้ายตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: จังหวัดเลย

Code: 200700066

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download:

 

Preset Colors