02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: จริยา บุญเชิญ.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการใช้โปรแกรมกลุ่มจิตบำบัดประคับประคองต่อภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยโรคจิตจากสุรา สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 232.

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยโรคจิตจากสุราที่มีภาวะซึมเศร้ามักจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย การใช้กลุ่มจิตบำบัดประคับประคองใช้แนวคิดของยาลอม เพื่อประคับประคองผู้ป่วยโรคจิตจากสุรา ให้ภาวะซึมเศร้าลดลง โดยสมาชิกในกลุ่มเป็นผู้ที่มีปัญหาด้านจิตใจและอารมณ์ได้มาร่วมแสดงความรู้สึก อภิปรายในปัญหานั้น เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันของสมาชิกในกลุ่มและมีการดำเนินไปตามพัฒนาการของกลุ่ม มีเป้าหมาย และส่งผลให้สมาชิกเกิดการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสม เกิดความรู้สึกตระหนักในการมีคุณค่าของตนเอง เมื่อผู้ป่วยโรคจิตจากสุราที่มีภาวะซึมเศร้าได้รับการบำบัดด้วยโปรแกรมกลุ่มจิตบำบัดประคับประคอง สามารถลดภาวะซึมเศร้า รวมทั้งมีความสำนึกในคุณค่าของตนเองเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มสุราและการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยโรคจิตจากสุราก่อนและหลังการใช้โปรแกรมกลุ่มจิตบำบัดประคับประคอง โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าจากสุรา ที่รับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ณ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จ-เจ้าพระยา จำนวน 20 ราย โดยใช้โปรแกรมกลุ่มจิตบำบัดประคับประคองต่อภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยโรคจิตจากสุรา ซึ่งผ่านการตรวจสอบเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินภาวะซึมเศร้าของ Beck มีค่าความเที่ยง คือ สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.74 เครื่องมือกำกับ การทดลอง ได้แก่ แบบประเมินความสำนึกในคุณค่าแห่งตน ของคูเปอร์สมิท มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ 0.70 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการความแปรปรวน การทดสอบค่า t ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยโรคจิตจากสุราของกลุ่มหลังการใช้กลุ่มจิตบำบัดประคับประคองลดลง ดังนั้น จึงควรมีการประยุกต์แนวทางการใช้กลุ่มจิตบำบัดประคับประคองมาใช้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคจิตอื่นๆ ที่มีภาวะซึมเศร้า และผู้บำบัดควรจะเป็นพยาบาลผู้ชำนาญการทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช พยาบาลเฉพาะทางในการพยาบาลผู้ป่วยจิตเวช หรือผู้ที่ได้รับการฝึกฝนในการทำกลุ่มจิตบำบัดประคับประคองมาก่อน

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, สุรา, โปรแกรมกลุ่มจิตบำบัด, สุขภาพจิต, กลุ่มจิตบำบัดประคับประคอง, ซึมเศร้า, จิตบำบัด, โรคซึมเศร้า, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, กลุ่มจิตบำบัด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: หอผู้ป่วยพยับหมอก สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา.

Code: 2007000274

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download:

 

Preset Colors