02 149 5555 ถึง 60

 

บู๊สต์ภูมิคุ้มกันก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19ด้วยแพทย์แผนไทย

EASY TRICKS

บู๊สต์ภูมิคุ้มกันก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19ด้วยแพทย์แผนไทย

เรื่อง อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร

คนไทยใช้สมุนไพรและการแพทย์แผนไทยดูแลสุขภาพมายาวนาน กระทั่งปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 กัน การแพทย์แผนไทยก็สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขอาการต่างๆรวมถึงกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเราได้

อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย กรุณามาอธิบายรายละเอียดให้เราฟัง เพื่อให้ทุกคนนำการแพทย์แผนไทยไปใช้ดูแลสุขภาพยามต้องเข้ารับวัคซีนโควิด-19 กันได้

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีน & ภูมิคุ้มกันธรรมชาติ

การฉีดวัคซีนคือการเสริมภูมิคุ้มกันจากภายในให้ร่างกาย แต่ขณะเดียวกันร่างกายเราเองก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติได้ อาจารย์วันทนีอธิบายเรื่องวัคซีนและภูมิคุ้มกันธรรมชาติในมุมมองแพทย์แผนไทยว่า

“สำหรับความเห็นของอาจารย์ วัคซีนเหมือนกับการสร้างทหารกล้ามา 1 กองทัพเพื่อป้องกันสิ่งที่มาทำร้าย เหมือนการกินยาบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน มีทหารกล้าที่แข็งแรง เวลามีเชื้อโรคเข้ามากระทบจะสามารถป้องกันหรือต่อสู้ ทำให้สิ่งที่มาทำร้ายเราอ่อนแรงหรือหมดแรงเมื่อเขาอ่อนแรง เขาก็ไม่สามารถทำร้ายร่างกายเราได้มากนัก

“แต่จริงๆ เรามีทหารกล้าคือระบบภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติในร่างกายเราอยู่ ภูมิคุ้มกันทางแทย์แผนไทยอยู่ในระบบเลือดและน้ำเหลือง ระบบเลือดและน้ำเหลืองอยู่ในธาตุน้ำ การจะมีเลือดดี มีคุณสมบัติของน้ำเหลืองที่ดีได้ ป้องกันโรคได้ ต้องมาจากอาหาร การปฏิบัติตัวที่เหมาะสมก็เหมือนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติ”

วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาตินั้นทำอย่างไร อาจารย์วันทนีแนะนำดังนี้ค่ะ

“เมื่อรู้ว่าทหารที่แข็งแรงอยู่ในระบบเลือดและน้ำเหลือง การกินอาหารที่ช่วยเสริมระบบเลือดและน้ำเหลืองจึงมีความสำคัญ อาหารที่จะไปช่วยในการฟอกเลือด บำรุงเลือดเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงต้องกินครบทุกหมู่คือกินครบทุกธาตุ ธาตุในที่นี้คือธาตุในร่างกายและธาตุในอาหารด้วย เพราะร่างกายมนุษย์มีธาตุที่รู้จักกันอย่างน้อย 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ แต่อีก 2 ธาตุ คือ วิญญาณธาตุและอากาศธาตุ ทั้ง 2 ธาตุนี้ไม่มีปัจจัยเกี่ยวกับร่างกายมากนัก แต่ดิน น้ำ ลม ไฟนี้สำคัญ ซึ่งหมายถึงระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนเลือด ระบบประสาท

“การกินอาหารของเราจึงต้องกินให้ครบทุกหมู่และทุกธาตุ สิ่งที่เรากินจะเสริมอยู่ในระบบธาตุน้ำและน้ำเหลือง เราจึงต้องกินอาหารที่ไปช่วยบำรุงและฟอกของเสียออก อาหารที่เข้าไปช่วยได้คือกลุ่มผักผลไม้ ที่มีทั้งวิตามินซี แร่ธาตุน้ำ จะช่วยชะล้างของเสียออก กระตุ้นให้ร่างกายสร้างสิ่งใหม่อันนี้เป็นกลไกปกติของระบบธาตุ

“การกินผักใบเขียว ผลไม้ กลุ่มอาหารตระกูลเห็ด คือการเติมของดีเข้าไป ของดีเหล่านี้จะเข้าไปหล่อเลี้ยง กระตุ้นร่างกายให้สร้างสิ่งใหม่ และช่วยขับของเสีย การที่เรากินลักษณะนี้คือการไปรักษาสมดุลร่างกาย และการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีที่สุด จะไปจบที่ระบบเลือดและน้ำเหลือง”

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสมุนไพรที่ทางแพทย์แผนไทยแนะนำดังนี้

“เราสามารถนำสมุนไพรมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ อาจจะเป็นน้ำฝาง แค่บีบน้ำมะนาวไปหน่อยหนึ่งจะอร่อย หรือเครื่องดื่มที่ไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีอย่างขิง หรือตอนนี้ฮิตเรื่องกระชาย ที่มีสารกระตุ้นไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าเซลล์ได้ แต่ที่พบตอนนี้คือบางคนจะมีอาการร้อนใน บางคนบอกว่าปัสสาวะบ่อยหรือมีลมในท้องเยอะ เนื่องจากกินมากไป ทำให้ระบบธาตุในร่างกายผิดปกติ ถ้าจะกินกระชาย ควรกินในรูปแบบอาหาร ส่วนขิงกินในรูปแบบเครื่องดื่มและอาหารได้เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะดีที่สุด”

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 546 ปีที่ 23 วันที่ 1 กรกฏาคม 2564

11 March 2565

By STY/Library

Views, 538

 

Preset Colors