02 149 5555 ถึง 60

 

วัคซีนธรรมชาติ ภูมิคุ้มกันที่สร้างได้ ตามหลักแพทย์แผนจีน (ตอนที่ 2 ตอนจบ)

วัคซีนธรรมชาติ ภูมิคุ้มกันที่สร้างได้ ตามหลักแพทย์แผนจีน (ตอนที่ 2 ตอนจบ)

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน

อย่างที่หมอได้อธิบายไว้ข้างต้นว่าวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อเป็นจะทำให้ร่างกายได้รับผลข้างเคียงมากกว่าวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตาย เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมก่อนรับวัคซีนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญค่ะ สำหรับศาสตร์ของแผนจีน หมอแนะนำให้เตรียมความพร้อมก่อนฉีดวัคซีนดังนี้

1. กินอาหารฤทธิ์เย็น แนะนำให้กินติดต่อกันก่อนฉีดวัคซีนประมาณ 1-2 วัน เพื่อเตรียมร่างกายไม่ให้ร้อนจนเกินไป เช่น ใบบัวบก ใบย่านาง มะระ ถั่วงอก แตงโม ฟ้าทะลายโจร จะช่วยลดการอักเสบและความร้อนในร่างกาย เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

2. ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3 ลิตรก่อนฉีดวัคซีน 3-5 วัน เพราะน้ำนอกจากช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดแล้ว ยังช่วยให้เส้นเลือดขยาย ออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่ออย่างเพียงพอ ป้องกันการเกิดเหน็บชาบริเวณปลายประสาทได้

3. กินน้ำมันตับปลา น้ำมันรำข้าว หรือดอกคำฝอย แนะนำให้กินติดต่อกันทุกวันประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนฉีดวัคซีน เพราะกลุ่มน้ำมันและดอกคำฝอยจะช่วย เรื่องการไหลเวียนเลือด ทำให้หลอดเลือดยืดหยุ่นขึ้น ป้องกันลิ่มเลือดก่อตัวไว และยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและสมานแผล พร้อมช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. พักผ่อนให้เพียงพอ หมอแนะนำให้เข้านอนก่อน 5 ทุ่ม เพื่อให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งออกมาให้เต็มที่ ร่างกายมีพลังกระตุ้นในการสร้างภูมิคุ้มกัน

5. งดออกกำลังกาย ควรงดก่อนไปฉีดวัคซีนประมาณ 3 วัน เพื่อลดการอักเสบของร่างกาย และไม่ใช้ร่างกายหนักจนเกินไป

6. การฝังเข็ม กรณีนี้สำหรับผู้ที่มีความเครียดมาก ตื่นเต้นมาก ความดันโลหิตสูงเวลาตื่นเต้น สามารถฝังเข็มก่อนเข้ารับวัคซีนประมาณ 1-2 สัปดาห์เป็นการฝังเข็มผ่อนคลาย คลายเครียด ช่วยลดความดันโลหิต

7. ควรแจ้งข้อมูลสุขภาพแก่แพทย์ประจำจุดฉีดวัคซีนให้ชัดเจน เช่น โรคประจำตัว ยาที่กินเป็นประจำ เป็นต้น กรุณาอย่าปกปิดข้อมูล เพื่อประโยชน์ของตัวคนไข้เอง

หลังฉีดวัคซีนทำตัวอย่างไร

เมื่อผ่านจุดสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนจนได้รับใบนัดในครั้งต่อไป เรายังต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเช่นเดิมนะคะ คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม และยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

● แนะนำให้กินน้ำมันตับปลาวันละ 1 เม็ด ต่ออีก 14 วันหลังการฉีดวัคซีน

● ควรดื่มน้ำวันละ 2-3 ลิตรติดต่อกันอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้มีการไหลเวียนเลือดที่ดี

● งดออกกำลังกายหนักไปอีก 3-4 วันเพราะเมื่อฉีดวัคซีนมา เท่ากับร่างกายเราได้รับเชื้ออ่อนๆ อยู่แล้ว จึงเกิดการอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อยิ่งอักเสบ

● พักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ เข้านอนก่อน 5 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนมา ซ่อมแซมเซลล์ การนอนหลับที่เพียงพอยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ขึ้นสูงเร็วได้อีกทาง

● หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงชาและกาแฟ เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงได้ เต็มที่

● กินอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่เพื่อให้ได้สารอาหารเพียงพอ

เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันธรรมชาติจากศาสตร์แพทย์แผนจีน

เรื่องการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง สำหรับคนจีนนั้นเรียกว่าเสริมพลังชี่ หน้าที่ของชี่คือส่งการเคลื่อนที่ของพลังงานในร่างกาย การเสริมให้หยินและหยางเท่ากัน หรือทำให้ทุกระบบในร่างกายสมดุลกัน จะว่าไปแล้วสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายและใกล้ตัวมากที่สุดคืออาหาร ชาวจีนใช้อาหารเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้อย่างน่าอัศจรรย์ จะกินเพื่อให้ร่างกายเย็นลงหรือจะกินเพื่อให้ร่างกายร้อนขึ้นก็ได้ เรียกว่ากินอาหารให้เป็นยา เป็นการกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ หมอจึงขอแนะนำลิสต์อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ได้แก่

1. เห็ดหลากชนิด ถ้ามีกำลังซื้อก็เลือกเห็ดหลินจือ ถั่งเช่า แต่ถ้าไม่สะดวก เป็นเห็ดรวมหลายชนิดได้ เพราะเห็ดหลากหลายสายพันธุ์มีสายใยสั้นและยาวจำนวนมาก กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี และเห็ดยังมีโปรตีน กรดแอมิโนสูงถึง 21 ชนิด และแร่ธาตุสูง จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยทำหน้าที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวชนิด NK Cells (Natural killer Cells) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนทหารคอยคุ้มกันร่างกาย ทำลายสิ่งแปลกปลอมและเซลล์ที่เสื่อมให้ตายไป ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

2. ปักคี้หรือหวงฉี ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง บำรุงปอด บำรุงชี่ บำรุงเว่ยชี่หรือชี่ภูมิคุ้มกันจากปอด ช่วยไล่ความชื้นออก ชาวจีนถือว่าเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้ฟื้นไข้ได้ ปักคี้นำมาทำอาหารได้หลากหลาย สามารถใส่ในซุปหรือต้มแกงจืดกินบำรุงร่างกายได้ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับร่างกายเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเสริมภูมิต้านทานได้ แต่นอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ควรออกกำลังกายและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนที่มีการชาที่ปลายประสาทมือ เท้า และชาที่ปากและลิ้น นั่นหมายความว่ามีเลือดไหลเวียนเพียงพอ ช่วยลดการชา คลายเกร็งที่บริเวณปลายประสาทได้ และควรทำใจให้สบายๆและผ่อนคลายก่อนฉีดวัคซีนนะคะ

หลังจากฉีดวัคซีนเรายังคงต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกเวลา ล้างมือให้สะอาดเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือมีการรวมกลุ่มกันจำนวนมาก เพราะไวรัสโควิด-19 นั้นมีการกลายพันธุ์และปรับเปลี่ยนพันธุกรรมได้อย่างรวดเร็ว และหมอคิดว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ยังอยู่กับเราไปอีกนาน เนื่องจากเป็นการอุบัติใหม่และแต่ละสายพันธุ์มีการกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา

การฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงอาจเป็นการป้องกันเหมือนกับที่เราต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปีค่ะ หมอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะค่ะ

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 546 ปีที่ 23 วันที่ 1 กรกฏาคม 2564

3 March 2565

By STY/Library

Views, 431

 

Preset Colors