เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

แนะวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยุคโควิด

9 HEALTHY ROUTINE TIPS แนะวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยุคโควิด

เรื่องโดย ศิริกร โพธิจักร

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แนะวิธีดูแลสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งควรปฏิบัติเป็นประจำในยุคโรคระบาด ดังนี้

● กินอาหารครบ 5 หมู่ โดยต้องเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ

● เน้นผักพื้นบ้านตามฤดูกาล เช่น กระเจี๊ยบ ดอกขี้เหล็ก ยอดมะขาม

● เสริมเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในเมนูต่างๆ เช่น แกงเลียง แกงป่า แกงส้ม แกงเผ็ด

● ทำเครื่องดื่มสมุนไพร เช่น กระชาย ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้

● งดของหวาน หันไปกินผลไม้สดที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอ มะขามป้อม มะขามเทศ เกรปฟรุต สตรอว์เบอร์รี่ ลูกพลับ

● ดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น และช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย โดยดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

● นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง

● ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที

● ที่สำคัญต้องหัดปล่อยวาง ลดความเครียดสะสม จะช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพและระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 557 ปีที่ 24 16 ธันวาคม 2564

13 มกราคม 2565

By STY/Lib

Views, 50