02 149 5555 ถึง 60

 

ONLINE LEARNING ผลกระทบจากการเรียนออนไลน์

ONLINE LEARNING ผลกระทบจากการเรียนออนไลน์

สุดท้ายคุณหมอทานตะวันเล่าถึงประสบการณ์อีกด้านหนึ่งในฐานะอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ที่ได้ดูแลลูกศิษย์ผ่านการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ที่ทำให้ช่วงเวลาดีๆช่วงหนึ่งของเด็กวัยรุ่นต้องหายไป

“ปีที่ผ่านมามีนักเรียนและนักศึกษาต้องเรียนออนไลน์ทั้งปี เด็กๆไม่ได้ใช้ชีวิตกับเพื่อนๆเลย ลองคิดภาพดูว่าเด็กปีหนึ่งเขาไม่มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆในคณะที่ตัวเองเรียนเลย เพื่อนต่างคณะก็ยิ่งไม่มีโอกาสได้รู้จักกันไปอีก

“ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติ ชีวิตนักศึกษาปีหนึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สดใสและมีชีวิตชีวาที่สุดช่วงหนึ่ง มีกิจกรรมให้ทำมากมาย เป็นโอกาสให้เขาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันและการใช้ชีวิตในสังคมที่โตขึ้นจากการเป็นเด็กนักเรียนมัธยมอีกระดับหนึ่ง

“เรื่องคุณภาพการศึกษาก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญ เปรียบเทียบกับการเรียนตามปกติ ถ้าไม่เข้าใจก็ยกมือถามอาจารย์ในชั้นเรียน หรือจะถามเพื่อน ชวนกันมานั่งติวหลังเลิกเรียนด้วยกันได้ แต่ตอนนี้ต่างคนต่างอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในห้องของตัวเอง นับว่าเป็นรุ่นที่น่าเห็นใจมากๆ”

คุณหมอทานตะวันฝากว่า อยากให้คุณพ่อคุณแม่หรือญาติๆ ที่อยู่ร่วมบ้านช่วยกันสอบถามและให้กำลังใจ นักเรียนและนักศึกษาที่ต้องเรียนออนไลน์ในยุคโควิดระบาดแบบนี้ด้วย

เช่นเดียวกัน หากมีสมาชิกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ก็อยากให้หันหน้าเข้าหากันปรึกษา พูดคุย และให้กำลังใจเพื่อหาทางออกต่อไป

THIS TOO SHALL PASS เมื่อช่วยกันแก้ปัญหา เราจะก้าวต่อไปได้

แม้ในภาวะโควิดระบาด คุณหมอทานตะวันยืนยันว่าเรายังพอมองเห็นแสงสว่างอยู่บ้าง โดยเล่าถึงประสบการณ์ของคนไข้ท่านหนึ่งที่สามารถผ่านพ้นวิกฤติมาได้จากความช่วยเหลือของคนในครอบครัว ดังนี้

“มีคนไข้ผู้หญิงของหมอรายหนึ่งถูกเลย์ออฟ จึงต้องออกจากงานประจำ แต่สามียังทำงานเป็นข้าราชการอยู่ ที่ผ่านมาเขาก็ทะเลาะเบาะแว้งบ้างตามปกติ แต่เมื่อเกิดวิกฤติเช่นนี้ ทั้งสองคนก็หันหน้ามาปรึกษากันว่าจะทำมาหากินต่อไปอย่างไร

“ในที่สุดก็ตกลงว่าคนไข้จะมาขายหมูปิ้ง หมอคิดว่าเขาคงทำรสชาติดี ต่อมาจึงมีลูกค้ามากขึ้นๆ ทำให้มีรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ ส่วนสามีก็มาช่วยรับส่งหมูปิ้งในยามที่มีเวลาว่าง”

คุณหมอทานตะวันเห็นว่าเรื่องนี้ทำให้ทั้งคนไข้และสามีได้พูดคุยกันอย่างเห็นอกเห็นใจกันจริงๆ กลายเป็นช่วงเวลาที่ได้ลงมือแก้ไขปัญหาร่วมกันและได้ใช้เวลาด้วยกันในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ณ ขณะนี้แม้จะยังไม่มีใครทราบว่าการระบาดของโรคโควิดจะจบลงเมื่อใดแต่ทุกคนยังมีสิ่งสำคัญคือครอบครัว คนรัก สามี-ภรรยา และเพื่อนที่เรายังสามารถปรึกษาหารือและแบ่งปันทั้งทุกข์และสุขร่วมกันได้

ชีวจิต ขอสนับสนุนให้นำพลังใจจากครอบครัวมาเป็นแรงผลักดันในการดูแลสุขภาพกายและใจให้กันและกันต่อไปค่ะ

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 550 ปีที่ 23 1 กันยายน 2564

26 October 2564

By STY/Lib

Views, 642

 

Preset Colors