02 149 5555 ถึง 60

 

FOOD IS MEDICINE อร่อยเสริมภูมิคุ้มกัน สู้โควิด-19

FOOD IS MEDICINE อร่อยเสริมภูมิคุ้มกัน สู้โควิด-19

เรื่องโดย ศิริกร โพธิจักร

คุณหลิง-จันทิมา ติยะวัชรพงศ์

สุขภาพที่ดีมีจุดเริ่มต้นจากการขวนขวายหาความรู้ เมื่อรู้แล้วจึงเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพและปรับพฤติกรรมให้ห่างไกลโรคได้ ชีวจิต ปักษ์นี้ได้รับเกียรติจาก คุณหลิง-จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสามพรานฟู้ดส์ จำกัด มาพุดคุยถึงวิธีดุแลสุขภาพซึ่งเป็นหัวใจสำคัญยิ่งในยุคโรคโควิดระบาดเช่นนี้

20 YEARS AGO

สร้างสุขภาพให้ตนเองและครอบครัว

ย้อนกลับไป 20 ปีก่อน คุณหลิงเล่าว่า เธอเริ่มสนใจดูแลสุขภาพแล้ว แม้จะไม่ได้เจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัวใดๆ โดยเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวที่สุด นั่นคืออาหาร

“ตอนนั้นหลิงเพิ่งจะอายุ 19 ปี เราอาจจะสนใจเรื่องสุขภาพเร็วกว่าคนทั่วไป อ่านข้อมูลต่างๆ แล้วพบว่า การกินแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ชาวอเมริกันทราบดีและมีวัฒนธรรมการหมักและกินแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์มายาวนาน เน้นว่าต้องเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกและไม่ผ่านความร้อนจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

“ตัวหลิงเองเมื่อรู้ข้อมูล เราก็เอามากินเองเลย สิ่งที่เห็นได้ชัดคือระบบขับถ่ายดีมาก ตัวเราไม่มีโรคอะไร แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเกาต์ กินแล้วเห็นผลว่าบรรเทาอาการอักเสบ จึงทำให้อาการปวดตามข้อค่อยๆลดลง คนที่เป็นภูมิแพ้ พอกินแล้วอาการก็ลดลง และคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง กินแล้วระดับคอเลสเตอรอลก็ค่อยๆลดงเช่นกัน”

เมื่อทราบว่าแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ดีต่อสุขภาพเช่นนี้ คุณหลิงจึงนำมาผสมเป็นเครื่องดื่มให้สมาชิกครอบครัวได้กินต่อเนื่อง 5 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

ORGANIC FOOD IS THE BEST

สร้างภูมิคุ้มกันด้วยอาหารออร์แกนิก

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าอาหารออร์แกนิกดีต่อสุขภาพอย่างไร ขณะที่ในต่างประเทศกระแสอาหารสุขภาพจะต้องเป็นอาหารออรืแกนิกเท่านั้น คุณหลิงเล่าว่า

“ในอดีตผักผลไม้ ของกินของใช้ในบ้านเรายังไม่มีการให้ตรารับรองมาตราฐานออร์แกนิกเลย ขณะที่ทุกวันนี้เราจะพบเห็นสินค้าเหล่านั้นได้ทั่วไป เทรนด์การใช้ชีวิต โดยเน้นการดูแลสุขภาพก็เฟื่องฟู ยิ่งในยุคโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ ทุกคนจึงตระหนักว่าสุขภาพเป็นเรื่องที่มาเป็นอันดับหนึ่ง

“หลิงเน้นการกินผักผลไม้และลดการกินเนื้อสัตว์ มาถึงตอนนี้หลิงงดเนื้อสัตว์แล้วค่ะ แต่คนทั่วไปถ้ายังกินอยู่ก็ไม่เป็นไร ขอให้เลือกที่สด สะอาด ปราศจากสารเคมีและกินควบคู่กับผักผลไม้เสมอ หากในทุกๆมื้อเป็นอาหารออร์แกนิกได้ก้ยิ่งดีค่ะ

“ปัจจัยส่งเสริมสุขภาพที่สำคัญที่สุดสำหรับหลิงคืออาหาร เพราะเราต้องกินทุกวันหลิงคิดว่าอาหารเป็นยา โดยเลือกอาหารที่ดีให้ตัวเองและครอบครัวทุกวันเสมอเพราะต่อให้ทำปัจจัยข้ออื่นๆดีแค่ไหน เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่กินอาหารไม่ครบ 5 หมู่หรือกินอาหารที่ไม่มีคุณภาพ ร่างกายจะนำสารอาหารที่ไหนไปฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง โรคต่างๆก็ตามมาได้”

คุณหลิงเห็นว่าสุขภาพที่ดีต้องเริ่มจากตนเอง โดยกล่าวทิ้งท้ายว่า

“ตลอดเวลาที่ผ่านมามีดรคระบาดเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ในยุคเราก็เริ่มจากไข้หวัดนกและโรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาล ด้วยความที่โรคเหล่านี้มีที่มาจากเชื้อไวรัส การแพทย์แผนปัจจุบันรักษาได้ตามอาการ หลิงมองว่าสิ่งสำคัญคือเราต้องทำตัวให้แข็งแรงนั่นหมายถึงมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ คำตอบคือเราต้องกลับไปที่การกินอาหารที่ดีมีคุณภาพและปลอดภัย ร่วมกับออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ

“กรณีของโควิด-19 หลิงคิดว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่เราจะติดโรคนี้ แต่หากเป็นคนที่มีภูมิคุ้มกันดี ร่างกายของเราก็จะค่อยๆต่อสู้กับเชื้อโรคและฟื้นฟูตัวเองให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงได้ ดังนั้นขณะที่รอวัคซีน หลิงมองว่าเลือกทานอาหารที่ดี ทานผักผลไม้ในทุกมื้อ และถ้าเป็นไปได้เลือกอาหารออร์แกนิกมาช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เป็นสิ่งที่เราทำได้ทันทีและควรทำทุกวันค่ะ”

ชีวจิตเห็นด้วยว่า หากเริ่มต้นใส่ใจคัดสรรอาหารให้ตนเองและครอบครัวตั้งแต่วันนี้ คุณจะมีสุขภาพดีห่างไกลโรคโควิด-19 และโรคระบาดอื่นๆได้แน่นอนค่ะ

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 545 ปีที่ 23 16 มิถุนายน 2564

13 August 2564

By STY/Lib

Views, 967

 

Preset Colors