02 149 5555 ถึง 60

 

21 RECIPES เมนูอร่อยเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19 ทำง่าย ช่วงเวิร์คฟรอมโฮม

21 RECIPES เมนูอร่อยเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิด-19 ทำง่าย ช่วงเวิร์คฟรอมโฮม

SPECIAL REPORT เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจักร

วิธีส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ตามปกติ หลักๆ มี 3 ส่วน ได้แก่ นอนพักผ่อนให้ครบ 7-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 4 ครั้ง และสุดท้าย กินอาหารที่มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

ชีวจิต เห็นว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงอยู่ไปอีกนาน หลายคนถูกกักตัวอยู่บ้าน หรือหลายบริษัทให้นโยบายทำงานที่บ้านหรือเวิร์คฟรอมโฮม เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทำอาหารกินเอง ชีวจิต จึงคัดสรร 21 เมนูเสริมภูมิคุ้มกันทั้งจากหนังสือ อาหารสมุดไพรเสริมภูมิคุ้มกันในภาวะที่มีการระบาดของโควิด-19 โดยโรงพยาบาลอภัยภูเบศร กระทรวงสาธารณสุข และ เมนูอร่อยเพิ่มภูมิต้านทานโรค โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ Cusine มาฝาก เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้อ่านนำไปปรับใช้ทำอาหารดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ง่ายๆ รวม 21 เมนู ตลอด 7 วัน

4 SOUPS

เปิดสูตรซุปอร่อยย่อยง่าย

เหมาะสำหรับผู้ป่วยในระยะพักฟื้นหรือนำมากินเป็นอาหารเช้าก็ได้ มี 4 สูตร ดังนี้

🍲 ซุปผักโขมปลาเก๋า

ส่วนผสม ผักโขม 1 ถ้วย, ปลาเก๋าหั่น ½ ถ้วย, กระเทียมทุบ 2 ช้อนชา, น้ำสต๊อกผักและเห็ด 2 ถ้วย, เกลือป่นและพริกไทยเล็กน้อย

วิธีทำ ใส่น้ำสต๊อกตั้งไฟให้เดือด ใส่กระเทียมทุบและเนื้อปลาแล้วลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ใส่ผักโขม ต้มทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วยกลง ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทย

🍲 ซุปหอมหัวใหญ่

ส่วนผสม หอมหัวใหญ่ 1½ ถ้วย, มะเขือเทศ 1 ถ้วย, เซเลอรี่ ½ ถ้วย, กระเทียม-พริกไทย-รากผักชี อย่างละ 1 ช้อนชา โขกให้เข้ากัน, เห็ดหอม ½ ถ้วย, น้ำสต๊อกผัก 2 ถ้วย, เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ ใส่น้ำสต๊อกตั้งไฟให้เดือด ใส่กระเทียม-พริกไทย-รากผักชีทุบ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ใส่หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ เห็ดหอม และเซเลอรี่ ต้มทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วยกลง ปรุงรสด้วยเกลือป่น

🍲 ซุปผักรวม

ส่วนผสม แครอต-ฟักทอง-บรอกโคลี-มะเขือเทศ-ถั่วแดงต้มสุกอย่างละ ½ ถ้วย, น้ำสต๊อกผัก 2 ถ้วย, กระเทียมทุบ 2 ช้อนชา, เซเลอรี่หั่น 2 ช้อนโต๊ะ, หอมหัวใหญ่สับ 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่นและพริกไทยเล็กน้อย

วิธีทำ ต้มแครอต-ฟักทอง-บรอกโคลี-มะเขือเทศ-ถั่วแดงต้มสุกในน้ำสต๊อกด้วยไฟอ่อน 20 นาทีหรือจนกว่าผักจะสุกนิ่ม ปิดไฟ ตักผักทั้งหมดออกมาปั่นด้วยเครื่องบดอาหารให้ละเอียด พักไว้ เปิดไฟอุ่นน้ำซุปให้เดือด ใส่กระเทียมทุบและเซเลอรี่แล้วลดไฟลง เทผักบดลงไป คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทย

🍲 ข้าวต้มกุ้งและธัญพืช

ส่วนผสม ธัญพืชห้าสีต้มสุก1 ถ้วย, ข้าวกล้อง 1 ถ้วย, กุ้งและปลาทะเล ½ ถ้วย, น้ำสต๊อกผัก 2 ถ้วย, กระเทียมและขิงสับอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ, ซีอิ๊วขาว ½ ช้อนโต๊ะ, ต้นหอมซอย 2 ช้อนชา, กระเทียมเจียว, พริกไทยป่น และผักชีเล็กน้อย

วิธีทำ ต้มน้ำสต๊อกให้เดือด ใส่กระเทียมและขิงสับลงไป ตามด้วยกุ้งและปลาทะเล ต้มให้พอสุก ตักขึ้นพักไว้ ลดไฟลง ใส่ข้าวกล้องและธัญพืชห้าสีลงไปต้มต่อ 10 นาที ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวแล้วยกลง ตักใส่ถ้วย จากนั้นใส่กุ้งและปลา โรยระเทียมเจียว พริกไทยป่น และผักชีตกแต่งให้สวยงาม

4 HERBAL DRINKS

เครื่องดื่มสมุนไพรเสริมภูมิ ชื่นใจคลายร้อน

มีทั้งสูตรที่สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น ใช้ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ครั้งละ 1 แก้ว

🍺 ตรีผลา

ส่วนผสม สมอพิเภก 100 กรัม, หมอไทย 250 กรัม, มะขามป้อม 200 กรัม, ชะเอมเทศ 60 กรัม, น้ำสะอาด 6 ลิตร, น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำสมุนไพรทั้งหมดต้มในน้ำสะอาด 6 ลิตรจนเดือด จากนั้นลดไฟลงแล้วต้มต่อ 30 นาที นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง ปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง

🍹 ม็อกเทลผลไม้

ส่วนผสม น้ำส้มคั้น 100 มิลลิลิตร, น้ำชา 100 มิลลิลิตร, น้ำชิง 75 มิลลิลิตร, น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา, น้ำมะนาวคั้น 1 ช้อนชา, ใบสะระแหน่ 3-4 ใบ, เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ ผสมน้ำส้มคั้น น้ำชา น้ำชิง น้ำผึ้ง น้ำมะนาวคั้น เกลือป่น คนให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็น 10 นาที ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ก่อนยกมาเสิร์ฟ

🍺 ชาใบหูเสือ

ส่วนผสม ใบหูเสือ 20 กรัม, ขิง 60 กรัม, ใบหม่อน 10 กรัม, มะขามป้อม 20 กรัม, น้ำสะอาด 1 ลิตร, น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดต้มในน้ำจนเดือด จากนั้นลดไฟลงแล้วต้มต่อ 15 นาที นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง ปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง

☕ น้ำผึ้งมะนาวร้อน

ส่วนผสม น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ, มะนาวฝาน 2-3 ชิ้น, น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่นเล็กน้อย, น้ำอุ่น 1 แก้ว

วิธีทำ ใส่น้ำผึ้ง น้ำมะนาว เกลือป่นลงในน้ำอุ่น คนให้เข้ากัน ก่อนเสิร์ฟให้ใส่มะนาวฝานบางๆ ตกแต่งให้สวยงาม หากมีเลมอนสามารถใช้เลมอนแทนมะนาวได้ จะทำให้ได้เครื่องดื่มที่มีความหอมแตกต่างกัน

5 VITAMINS

อาหารและแร่ธาตุช่วยระบบภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลอภัยภูเบศร กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การกินอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดมีส่วนช่วยลดอัตราการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ลดความรุนแรงและระยะเวลาการเจ็บป่วยได้ ดังนี้

สังกะสี จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับสังกะสีสัปดาห์ละ 20-92 มิลลิกรัม ลดการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนได้ร้อยละ 35 และลดระยะเวลาการป่วยได้ 2 วัน

วิตามินซี มีการศึกษาในหลายประเทศพบว่า การเสริมวิตามินซีช่วยลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ลดระยะเวลาพัดฟื้นอยู่ในหอผู้ป่วยวิกฤติ และลดการใช้เครื่องช่วยหายใจได้ โดยปริมาณที่ให้คือ วันละ 1-3 กรัม

วิตามินดี มีการศึกษาพบว่า ช่วยลดการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันลงได้ร้อยละ 12-75 โดยปริมาณที่แนะนำคือ 1,000 IU ขึ้นไป

อาหารที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศ เช่น พริกไทย มีการศึกษาในอิตาลีพบว่า การกินอาหารที่มีพริกไทยสัปดาห์ละ 4 วันช่วยลดอัตราตายลงได้ การศึกษาในจีนพบว่า ผู้ที่กินอาหารที่ใส่พริกไทยเป็นประจำช่วยลดอัตราตายลงร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่กินอาหารที่มีพริกไทยน้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 วัน

อาหารที่มีผลต่อจุลินทรีย์ดีในลำไส้ มีการศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ลดอัตราการติดเชื้อทางเดินหายใจลงได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยอาหารที่แนะนำมีข้าวหมาก เทมเป้ ผักดอง (ควรจะเป็นผักที่ดองเอง)

10 MAIN DISHES

อาหารหลักคัดสรรทุกจาน ต้านโควิด-19

ส่วนใหญ่เน้นวัตถุดิบที่ใช้ผักและผลไม้ซึ่งหาได้ตลอดทั้งปี บางเมนูอาจเป็นเมนูเฉพาะฤดูกาลที่อ้างอิงตามวัฒนธรรมไทย รับรองอร่อยได้สุขภาพทั้งครอบครัว

🍛 ส้มตำมะระขี้นก

ส่วนผสม มะละกอดิบสับ 2 ถ้วย, มะระขี้นกหั่นบางๆ 1 ถ้วย, มะเขือเทศสีดาหั่น 3 ลูก, กระเทียม 5-6 กลีบ, พริกขี้หนู 3-4 เม็ด, ปลากรอบ ¼ ถ้วย, ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา-มะนาว-น้ำตาล ตามใจชอบ

วิธีทำ โขลกกระเทียมกับพริกขี้หนูให้เข้ากัน ใส่น้ำปลา มะนาว น้ำตาล ชิมให้ได้รสที่ต้องการ ใส่มะเขือเทศหั่นลงไปคลุก จากนั้นใส่มะละกอดิบสับและมะระขี้นก คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน แล้วโรยด้วยปลากรอบกับถั่วลิสง

🍛 ยำกุ้งแห้งขิงสด

ส่วนผสม กุ้งแห้ง 150 กรัม, ขิงอ่อนซอย 50 กรัม, พริกขี้หนูสับหยาบ ½ ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา-มะนาว-น้ำตาล ตามใจชอบ

วิธีทำ ใส่น้ำปลา มะนาว น้ำตาลลงในถ้วย คนให้เข้ากัน เติมพริกขี้หนูสับแล้วใส่กุ้งแห้งกับขิงซอย คนให้เข้ากันกินเป็นกับคู่กับข้าวกล้องต้มในมื้อเช้า

🍛 น้ำพริกตะไคร้พริกไทยอ่อน

ส่วนผสม กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ, ตะไคร้ซอย-หอมเล็ก-กระเทียม-พริกขี้หนู ย่างให้หอมแล้วโขลกให้ละเอียด อย่างละ 2 ช้อนชา, กะปิย่างให้หอม ½ ช้อนโต๊ะ, พริกไทยอ่อนแกะเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา-มะนาว-น้ำตาล ตามใจชอบ

วิธีทำ โขลกกุ้งแห้งให้ละเอียด ใส่ตะไคร้ซอย หอมเล็ก กระเทียม พริกขี้หนู พริกไทย และกะปิลงไป โขลกให้เข้ากันดี จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาล ชิมให้ได้รสที่ต้องการ เสิร์ฟคู่กับผักสดและผักต้ม

🍛 สะเดาน้ำปลาหวานกุ้งย่าง

ส่วนผสม กุ้งแม่น้ำย่าง 2 ตัว, ดอกสะเดาสด 100 กรัม, น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะขาม 3 ช้อนโต๊ะ, หอมเจียวและพริกทอดอย่างละ 1 ช้อนชา

วิธีทำ นำกุ้งแม่น้ำย่างมาแกะเปลือกผ่าหลังให้สวยงามแล้วพักไว้ นำสะเดาลงไปลวกน้ำเดือด 5 นาทีแล้วตักขึ้นพักไว้ จากนั้นผสมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขาม ให้พอเข้ากันแล้วนำเคี่ยวด้วยไฟอ่อนสัก 5 นาที พักไว้ให้เย็น โรยหอมเจียวและพริกทอด เสิร์ฟสะเดาคู่กับกุ้งย่างโดยมีน้ำปลาหวานใส่ถ้วยวางไว้ข้างๆ

🍲 แกงเลียงผักรวม

ส่วนผสม กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ, พริกไทย 1 ช้อนชา, หอมเล็ก 7 หัว, พริกขี้หนู 5 เม็ด, กระชายซอย 1 ช้อนโต๊ะ, กะปิย่าง 2 ช้อนชา, น้ำสต๊อกผัก 2 ถ้วย, ผักต่างๆ ได้แก่ ฟักทอง-บวบ-เห็ดต่างๆ-ข้าวโพดอ่อน-ใบแมงลัก อย่างละ 1/3 ถ้วย, เนื้อปลาหรือกุ้ง 100 กรัม

วิธีทำ โขลกกุ้งแห้งให้ละเอียด จากนั้นใส่พริกไทย หอมเล็ก พริกขี้หนู กระชาย กะปิ โขลกให้เข้ากัน พักไว้ นำน้ำสต๊อกผักตั้งไฟให้เดือด ใส่เครื่องแกงลงไป แล้วใส่เนื้อปลาหรือกุ้ง จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟกลางใส่ผักต่างๆ ที่หั่นเตรียมไว้แล้วลงไปต้ม 5 นาทีหรือจนกว่าผักจะสุกนิ่ม เสร็จแล้วก็ปิดไฟตักเสิร์ฟได้

🍲 ต้มยำซีฟู้ดใบกะเพรา

ส่วนผสม ข่า-ตะไคร้-ใบมะกรูด อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ, หอมเล็ก 5 หัว, พริกขี้หนูบุบ 3-4 เม็ด, น้ำสต๊อกผัก 2 ถ้วย, ปลา-กุ้ง-ปู-หมึก รวมกัน 1 ถ้วย, เห็ดฟาง 1/3 ถ้วย, ใบกะเพรา ¼ ถ้วย, น้ำปลา-มะนาว ตามใจชอบ

วิธีทำ ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมเล็ก พริกขี้หนู ลงในน้ำสต๊อกตั้งไฟเดือด ใส่ ปลา กุ้ง ปู หมึก และเห็ดฟางลงไปต้ม 5 นาทีแล้วปิดไฟ จากนั้นใส่ใบกะเพราลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาและมะนาวก่อนเสิร์ฟ

🍲 ต้มส้มปลากระบอก

ส่วนผสม ปลากระบอก 300 กรัม, ใบชะม่วง 2 ถ้วย, หอมเล็ก 5 หัว, ข่าหั่นแว่น ¼ ถ้วย พริกขี้หนูบุบ 3-4 เม็ด, น้ำเปล่า 2 ถ้วย, เกลือป่นและน้ำปลาเล็กน้อย

วิธีทำ ใส่น้ำเปลาลงไปในหม้อแล้วใส่ใบชะมวง หอมเล็ก ข่า พริกขี้หนู ตั้งไฟเดือด ใส่ปลากระบอกลงไปต้ม 3-5 นาที ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มต่ออีก 10 นาที ปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำปลา

🍛 เต้าหู้ทรงเครื่อง

ส่วนผสม เต้าหู้อ่อน1½ ถ้วย, กุ้งสับ 1 ถ้วย, น้ำสต๊อกผัก 1 ถ้วย, แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะละลายน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม-พริกชี้ฟ้าและขิงแก่สับ อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ, เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันงา 1 ช้อนชา, ต้นหอมซอย ½ ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทรายเล็กน้อย

วิธีทำ ตัดเต้าหู้อ่อนเป็นรูปลูกเต๋า ตั้งกระทะใส่น้ำมัน แล้วทอดเต้าหู้ให้พอเหลือง พักไว้ ใส่กระเทียม พริกชี้ฟ้า ขิงแก่ลงไปผัดให้หอม ใส่กุ้งสับ เต้าเจี้ยว น้ำมันงา ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย จากนั้นเติมน้ำสต๊อกผักลงไปแล้วค่อยๆ เติมแป้งมันที่ละลายเตรียมไว้ ตักราดหน้าเต้าหู้ แล้วโรยต้นหอมให้สวยงาม

🍛 ขนมจีนน้ำยาปลาทูน่า

ส่วนผสม ปลาทูน่ากระป๋องในน้ำแร่1½ ถ้วย, ลูกชิ้นปลา ½ ถ้วย, พริกแกงแดง 2 ช้อนโต๊ะ, กะทิธัญพืช 2 ถ้วย, น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ, กระชายหั่นแฉลบ ¼ ถ้วย, พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 ช้อนโต๊ะ, ใบมะกรูด 3-4 ใบ, ขนมจีน 100 กรัม, ผักสดเสิร์ฟคู่กับขนมจีน เช่น ใบแมงลัก, ถั่วงอกดิบ, ถั่วฝักยาวหั่น และผักดอง

วิธีทำ นำกะทิธัญพืช ¼ ถ้วยตั้งไฟให้ร้อน ใส่พริกแกงแดงลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่ใบมะกรูดและกระชายลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอม ใส่เนื้อปลาทูน่าลงไปคนให้เข้ากันดี เติมกะทิธัญพืชที่เหลือ พริกชี้ฟ้า และลูกชั้นปลา คนให้พอเข้ากันแล้วปิดไฟ ปรุงด้วยน้ำปลา ตักราดบนขนมจีน แล้วเสิร์ฟคูกับผักสดและผักดอง

🍥 ไข่เจียวหอมหัวใหญ่มะเขือเทศ

ส่วนผสม ไข่ไก่ออร์แกนิก 2 ฟอง, หอมหัวใหญ่หั่น ¼ ถ้วย, มะเขือเทศหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลาเล็กน้อย, น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ตีไข่ให้ขึ้นฟู ใส่หอมหัวใหญ่และมะเขือเทศลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาแล้วพักไว้ ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอให้ร้อนจัด ใส่ไข่ลงไปเจียวให้เหลืองแล้วพลิกกลับด้านให้สุกทั่วถึงกัน กินคู่กับแกงเลียงผักรวมหรือแกงส้มจะเข้ากันมาก

8 THAI HERBS

สมุนไพรไทย ตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลอภัยภูเบศร กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า สมุนไพรไทยที่มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุมกันให้ทำงานได้ตามปกติ มีดังนี้

มะระขี้นก มีสารฟลาโวนอยด์และแทนนิน จากการศึกษาพบว่า สารสกัดโปรตีนจากผลมะระมีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอได้หลายชนิด และมีฤทธิ์เสริมการทำงานของภูมิคุ้มกัน T-helper Type 2 (TH2)

ผักชีลาว มีสาร Kaemferol และเควอร์ซิทิน มีการศึกษาพบว่า สารสำคัญในผักชีลาวสามารถแย่งจับตำแหน่ง Main Protease (Mpro) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ได้

งาดำ มีสาร Sesamol, Sesamolin และ Sesaminol ช่วยปรับภูมิคุ้มกัน ป้องกันไม่ให้ Dendritic Cell หลั่งสารอักเสบ ในการแพทย์พื้นบ้านใช้งาดำรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และปอดอักเสบ

มะขามป้อม มีสาร Phyllaemblicin G7, Phyllaemblinol และ Phyllaemblicin B จากการศึกษาพบว่า สาร Phyllaemblicin G7 มีความสามารถจับขาโปรตีนและตัวรับ ACE2 ในการผ่านเข้าเซลล์ปอดของไวรัสโควิด-19 ส่วนสาร Phyllaemblinol และ Phyllaemblicin B ช่วยยับยั้งการสร้างและแบ่งตัวของเชื้อซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการเพิ่มจำนวนไวรัส

มะกรูดและมะนาว มีสาร Hesperidin และ Naringenin ซึ่งพบมากที่ผิว ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน B cell และ NK cell จากการศึกษาพบว่า สาร Hesperidin สามารถแย่งจับกับตำแหน่ง Main Protease (Mpro) ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ได้

ยอ มีสารเควอร์ซิทิน ไนอะซิน และวิตามินซี มีฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยคลายเครียดได้ นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญที่สามารถแย่งจับกับตำแหน่ง Main Protease (Mpro) ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ได้

กระเทียม เสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดและภูมิคุ้มกันจำเพาะ อีกทั้งมีสารอัลลิซินซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสชนิดมีเปลือกหุ้มและไม่มีเปลือกหุ้ม

หอมหัวใหญ่ มีสารเควอร์ซิทิน ลูทีโอลิน-7 และกลูโคไซด์ ใช้รักษาหลอดลมอักเสบ แก้ไอ แก้หวัด และมีสารสำคัญที่สามารถแย่งจับกับตำแหน่ง Main Protease (Mpro) ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ได้

3 DESSERTS

ของหวานกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

โบราณว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” แต่ของหวานที่ ชีวจิต คัดมาฝาก รับรองว่าเป็นยาทุกเมนูค่ะ

🍚 มันและถั่วต้มขิง

ส่วนผสม มันเทศต้มสุกหั่นแว่น 1½ ถ้วย, ถั่วแดงหลวงต้มสุก ¼ ถ้วย, ถั่วเขียวต้มสุก ¼ ถ้วย, ขิงแก่ ½ ถ้วย, น้ำเปล่า 3 ถ้วย, นำตาลทรายแดง ¼ ถ้วย, ใบเตย ½ ถ้วย

วิธีทำ ต้มน้ำเปล่าให้เดือด ใส่ใบเตย ขิงแก่ น้ำตาลทรายแดงแล้วลดไฟลงเหลือไฟอ่อน ใส่มันเทศ ถั่วแดง และถั่วเขียวลงไปต้ม 20 นาที ก่อนปิดไฟให้ตักใบเตยออก รอให้อุ่นแล้วตักเสิร์ฟได้

🍨 มิกซ์เบอร์รี่สมู้ตตี้

ส่วนผสม สตรอว์เบอร์รี่และบลูเบอร์รีอย่างละ ¼ ถ้วย, น้ำมะนาว 1 ช้อนชา, น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา, โยเกิร์ต 1 ถ้วย, ใบสะระแหน่ 3-4 ใบ

วิธีทำ นำส่วนผสมทุกอย่าง (ยกเว้นใบสะระแหน่) ปั่นรวมกันให้ละเอียด เทใส่แก้ว นำไปแช่ตู้เย็น 10 นาที ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ให้สวยงามพร้อมเสิร์ฟ

🍮 วุ่นนมอัลมอนด์

ส่วนผสม นมอัลมอนด์ 1 ถ้วย, น้ำเปล่า 1 ถ้วย, น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ, ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ผสมน้ำเปล่ากับผงวุ่นให้เข้ากัน แช่ทิ้งไว้ 10 นาทีให้ผงวุ่นอิ่มน้ำ เทส่วนผสมใส่หม้อ เปิดไฟอ่อน คนให้ผงวุ่นละลาย ใส่น้ำผึ้งและนมอัลมอนด์ลงไป คนให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ นำไปแช่ตู้เย็น 1 ชั่วโมง แกะออกจากพิมพ์นำมาเสิร์ฟได้

ชีวจิต หวังว่าคนรักสุขภาพทุกท่านจะสามารถผ่านวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกันได้โดยที่มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายใจ เป็นกำลังให้เสมอค่ะ💖

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 543 เดือนพฤษภาคม 2564

2 June 2564

By STY/Lib

Views, 18910

 

Preset Colors